NGUỒN GỐC VÀ Ý NGHĨA CỦA SEN ĐÁ MÔNG

Với vẻ ngoài độc đáo và rất thú vị, sen đá mông cũng là một loại sen đá được nhiều người yêu thích và lựa chọn để trang trí trong không gian sống. Để hiểu thêm về loài sen đá này cũng như ý nghĩa và cách trồng, chăm sóc, bạn đừng quên đồng hành cùng AVISCO trong bài viết sau.

Sen Đá Mông (Sen đá Lithop) - Cách trồng và chăm sóc từ A - Z

Nguồn gốc và ý nghĩa của sen đá mông

Sen đá mông thường xuất hiện ở những vùng khí hậu khắc nghiệt, lượng nước và chất dinh dưỡng hạn chế. 

  • Loài sen đá này được tìm thấy đầu tiên ở các vùng sa mạc của Nam Phi, sau đó tăng trưởng ở nhiều lục địa khác. Đến nay, bạn cũng có thể tìm thấy loài sen đá này ở nhiều vườn ươm. 
  • Kích thước nhỏ bé, hình dáng độc lạ và màu sắc rực rỡ của sen đá mông rất thích hợp để trang trí ở không gian sống hay nơi làm việc của bạn. Ngoài những tác dụng như hấp thụ tia điện tử, giúp thư giãn tinh thần thì loài sen đá này còn mang đến nhiều ý nghĩa.

Từ những đặc điểm của loài sen đá mông và sức sống mãnh liệt ở những vùng đất khắc nghiệt mà loài sen này được biết đến như là biểu tượng của sự trường tồn, vĩnh hằng. 

  • Mặc dù sống chung với sỏi đá,  dễ bị nhầm lẫn nhưng sen đá mông vẫn giữ được vẻ đẹp rất riêng biệt. Có lẽ vì thế mà loài sen đá này được dùng để minh chứng cho một tình yêu bền bỉ, một tình bạn keo sơn, gắn bó. 
  • Đồng thời, sen đá mông cũng mang đến cho bạn nhiều may mắn, tài lộc và có thêm niềm tin vào cuộc sống. Chính vì thế, sen đá mông được nhiều người lựa chọn là món quà để gửi gắm những thông điệp ý nghĩa, những lời chúc tốt đẹp đến bạn bè và người thương yêu. 

Ghim trên Sen Đá Thạch Lan - Lithops

Cách trồng và chăm sóc sen đá mông

Là một loài sen đá, có sức sống bền bỉ nên quá trình trồng và chăm sóc sen đá mông cũng không quá khó. Bạn chỉ cần nắm được những đặc điểm của cây sẽ biết cách chăm sóc để cây phát triển mạnh mẽ, tươi tốt. 

Sen đá mông có thể trồng trong chậu sứ, hộp gỗ hay khay nhựa,… phía dưới đáy cần đục lỗ để thoát nước. 

  • Đất trồng trong chậu có thể trộn lẫn một ít cát hoặc đất sét nung để đất rút nước nhanh. 
  • Ngoài ra, bạn cũng lưu ý không nên trồng chung sen đá mông với bất kỳ một loại cây nào khác, kể cả xương rồng.

Cách chăm sóc sen đá nung cũng không yêu cầu quá khắt khe. Loài sen đá này có lá dày, mọng nước nên bản thân đã tích trữ đủ nước cần thiết để phát triển nên bạn không cần tưới nước quá nhiều, quá thường xuyên. 

  • Vào mùa nóng, bạn chỉ cần tưới 3 ngày 1 lần và không cần tưới nước vào mùa sen đá ngủ đông (từ mùa thu đến mùa xuân).
  • Ngoài ra, chậu sen đá mông cũng nên được đặt ở nơi có nhiều ánh sáng, cần đảm bảo để cây nhận được 4-5 giờ ánh sáng mỗi ngày. Nhiệt độ tốt nhất để cây sinh trưởng và phát triển tốt nhất là từ 18-35 độ C.

Sen Đá Mông: Đặc Điểm, Ý Nghĩa Và Cách Chăm Sóc

  • So với các loại cây cảnh khác, sen đá mông rất ít bị côn trùng, sâu bệnh phá hoại nhưng không có nghĩa là điều này không xảy ra. Vì thế, bạn cần chú ý theo dõi cây, nếu phát hiện có rệp hoặc nhện thì cần xử lý ngay. Một cách khác để bạn ngăn chặn côn trùng là trộn một ít bột trùn quế khô vào đất ngay lúc trồng hoặc rắc lên bề mặt khi cây đã phát triển.

Những chậu sen đá mông đầy màu sắc rất thích hợp để trang trí bàn làm việc, phòng khách, ban công hay cửa sổ. Nếu bạn yêu thích tiểu cảnh thì đừng quên bổ sung những “viên đá nhỏ” này vào không gian xanh của mình nhé. Chỉ cần lưu ý chăm sóc như được hướng dẫn ở trên, đảm bảo bạn sẽ có được những chậu sen đá rực rỡ, tươi tốt quanh năm.

Trả lời