Tìm hiểu một số giống cây trầu bà không phải ai cũng biết

Trầu Bà hay còn có tên tiếng Anh là Pothos (Epipremnum Aureum) là loài rất đa dạng về màu sắc, hình thái nhưng chỉ có Trầu Bà xanh hoặc vàng là thông dụng. Bài viết sẽ hé lộ chi tiết về các loại cây Trầu Bà độc đáo không phải ai cũng biết. Hãy cùng theo dõi bạn nhé.

Đặc điểm chung của giống cây Trầu Bà đó là thuộc thân thảo thuộc loại tròn, rễ sinh khí, có khả năng quấn leo. Cây không chỉ được trồng trong đất mà cây trầu bà thủy sinh (hay còn gọi là trầu bà thủy canh) cũng rất được ưa trồng. Cây vừa có thể phát triển xanh tươi ngoài nắng mà cũng sống được trong bóng râm. Tuy nhiên, có loài không chịu được nắng quá gắt và dễ cháy lá cũng như chết cây. Để phân biệt các loại cây Trầu Bà, các bạn cần dựa vào màu sắc và hình thái lá cũng như thân.

1. Cây Trầu Bà Vàng – Golden Pothos

Trầu Bà Vàng là loại truyền thống và phổ biến nhất. Cây nổi bật với những chiếc lá hình trái tim bầu màu xanh xen lẫn vàng rất tươi. Thân cây mang màu xanh của lá. Nếu cây này được cung cấp nhiều ánh sáng, nhiệt độ ấm áp và đủ nước cũng như dinh dưỡng, lá cây có thể phát triển khá lớn (có khi đạt chiều rộng 30cm).

2. Cây Trầu Bà Cẩm Thạch – Marble Queen Pothos

Trầu Bà Cẩm Thạch cũng có lá hình trái tim nhưng hơi dài chứ không bầu như Trầu Bà Vàng. Lá Trầu Bà Cẩm Thạch là sự hòa quyện giữa màu xanh lá cây và những vệt trắng kem. Màu trắng kem chiếm phần lớn chiếc lá và dường như sắc xanh chỉ là điểm xuyến, ngay cả ở thân cây cũng trắng kem như vậy. Có thể chính vì điều này mà nhiều nơi còn gọi cây này với cái tên “tả thực” hơn đó là Trầu Bà Trắng. Loại cây này phát triển khá tốt giống Trầu Bà Vàng nếu được chăm sóc đúng cách. Đây là giống cây có sức sống mạnh mẽ.

3. Trầu Bà Thái – Neon Pothos

Lá Trầu Bà Thái không bầu mà thuôn dài, mặc dù thỉnh thoảng vẫn giữ được hình dáng trái tim nhưng rất ít. Màu lá cây thuộc dạng nổi bật nhất trong các loại cây Trầu Bà, đó là màu neon hay còn gọi là màu dạ quang. Lá non có xu hướng sáng màu hơn lá già. Thân cây cũng tiệp màu lá, và không bị bất kỳ sắc xanh nào xâm lấn được. Cây đặc biệt bởi quanh năm suốt tháng vẫn giữ được màu lá và sinh trưởng mạnh dù có được trồng trong bóng râm. Nếu bạn trồng Trầu Bà Neon trong nước hoặc bán thủy sinh, bạn thậm chí không cần chăm sóc, chỉ cần châm thêm nước khi cạn thôi.

4. Cây Trầu Bà Cẩm Thạch Vàng – Jessenia Pothos

Trầu Bà Cẩm Thạch Vàng có hình thái lá khá giống với Trầu Bà Cẩm Thạch (Marble Queen Pothos). Tuy nhiên, nếu nhìn kỹ bạn sẽ phân biệt được hai loại này, bởi Jessenia Pothos có màu xanh chiếm ưu thế hơn một chút. Và lá của Jessenia Pothos cũng không trắng kem mà là trắng vàng. Thân cây thì lại mang màu xanh của lá. Nhưng đồng thời, bạn cũng không được nhầm lẫn Trầu Bà Cẩm Thạch Vàng với Trầu Bà Vàng bởi Jessenia Pothos phát triển khá chậm so với Golden Pothos và sắc lá cũng như tươi tắn nhiều màu vàng bằng.

5. Cây Trầu Bà Sữa – Manjula Pothos

Manjula Pothos có cạnh lá lượn sóng chứ không phẳng như những loại Trầu Bà khác, nên có thể phá vỡ hình trái tim của lá. Lá cây đa dạng với các sắc thái của bạc, trắng, kem, xanh nhạt, xanh đậm. Mỗi lá là khác nhau, không có quy chuẩn nào về màu sắc của các lá: nhiều lá có những mảng xanh lớn, lá khác lại chỉ phủ màu trắng như sữa. Thân cây cũng màu trắng hoặc bạc. Nhiều tài liệu cho rằng cây Trầu Bà này là giống lai trong phòng thí nghiệm của các nhà khoa học, nhưng sự chính xác thì vẫn chưa được chứng thực.

6. Trầu Bà Ngọc – Pearls and Jade Pothos

Đầu tiên nói đến đặc điểm nhận dạng, lá cây này là sự kết hợp của những mảng màu xanh ngọc và màu trắng kem cũng như xám bạc. Cạnh lá cũng lượn sóng như Trầu Bà Sữa nên dễ làm mất đi hình dáng trái tim vốn dĩ của lá Trầu Bà. Chúng ta dễ nhầm Pearls and Jade Pothos với Manjula Pothos. Điểm phân biệt đó là các phần màu trắng của tán lá thường lốm đốm với tông màu xanh lá cây và màu xám bạc.

Trầu Bà Ngọc là giống cây khó chăm nhất trong các loại cây Trầu Bà. Bởi vì cây không thể chịu được ánh nắng trực tiếp, nếu quá gắt cây sẽ khô lá và chết trong thời gian ngắn mà không thể hồi phục. Cây phát triển cực kỳ chậm, lá thuộc loại nhỏ nhất, và thân cũng không leo bò ra nhiều. Nếu để ý, bạn sẽ thấy lá cây mỏng như tờ khăn giấy, nên dễ cháy lá là vì vậy.

7. Trầu Bà Bạc – Silver Pothos

Trầu Bà Bạc có lá cây hơi dày và có vẻ cứng cáp hơn các cây cùng loài. Lá cây hình trái tim nhỏ, viền trắng bạc, bề mặt trên của lá màu xanh sẫm lấm tấm đốm bạc nhỏ. Chúng ta dễ dàng nhận ra cây Trầu Bà Bạc bởi bề mặt dưới của lá có màu xanh nhạt và không hề lốn đốm bạc như phía trên. Trong khi đó, các loại Trầu Bà khác, cả hai mặt của lá đều có màu sắc giống nhau (trên xanh thì dưới xanh, trên bạc thì dưới bạc, trên vàng dưới cũng vàng). Thân cây thuộc dạng tròn nhất, màu xanh sẫm và không phát triển bò leo nhiều.

8. Cây Trầu Bà Xanh – Cebu Blue Pothos

Trong số các giống cây Trầu Bà thì chỉ Trầu Bà Xanh là loại có hình dáng lá cây thuôn dài như mũi tên. Lá chỉ độc một màu xanh lục, lá non rất bóng mượt, lá quá già hoặc bám nhiều bụi bẩn thì nhám thô hơn. Thân cây tiệp màu lá, cũng là màu xanh lục. Cây có khả năng chịu hạn khá tốt và sinh trưởng khá mạnh.

Có một loại Trầu Bà Xanh khác, lá cũng xanh tươi, bóng nhẵn nhưng lại khá bầu như hình trái tim và lớn. Đó là cây Trầu Bà Xanh Leo Cột. Cây có khả năng leo quấn quanh một cột ở giữa chậu, phát triển mạnh giống Trầu Bà Vàng (Golden Pothos). Tuy nhiên, ở mức độ cực đại, lá của Trầu Bà Xanh Leo Cột vẫn không thể nào lớn bằng lá Trầu Bà Vàng Leo Cột.

Bạn biết được bao nhiêu loại trong số 8 loại cây Trầu Bà kể trên? Và nếu không có bài viết này thì bạn có dám tự tin rằng mình sẽ phân biệt được chúng. Nếu nhận biết được hết, xin chúc mừng, bạn đã có thể trở thành chuyên gia với cây Pothos rồi.

Nhưng khoan, chỉ phân biệt không thôi thì đã đủ chưa? Có lẽ bạn cần nắm vững lại một vài thông tin nhỏ dưới đây:

Hầu hết các loại Trầu Bà đều lan bụi, bò trườn rất nhanh, có thể trồng chậu treo để rủ thân xuống hoặc trồng gần tường để bò che kín tường. Ngoại trừ Trầu Bà Ngọc và Trầu Bà Bạc.
Trầu Bà Vàng thuộc dạng có sức sống mạnh mẽ nhất, phát triển nhanh nhất, lá có chiều rộng cực đại lớn nhất.
Trầu Bà Ngọc, Trầu Bà Sữa và Trầu Bà Neon chỉ thích hợp sống trong bóng râm hoặc đèn huỳnh quang. Đặc biệt là Trầu Bà Ngọc tuyệt đối không được phơi nắng quá 2h.
*Lưu ý: các cây Trầu Bà Đế Vương hay Trầu Bà Thanh Xuân, Lá Xẻ không được nhắc đến trong bài vì chúng thuộc loài cây khác, không phải dạng thân leo.

Ý nghĩa phong thủy của cây trầu bà và tuổi hợp với cây trầu bà

Tuy hiện nay có rất nhiều loại trầu bà, nhưng hầu hết các loại trầu bà đều có khả năng hút chất độc, khí độc và khí thải phát ra từ xăng xe, khói thuốc, bức xạ,… mang lại không khí trong lành, mát mẻ. Chính vì thế trầu bà luôn nằm trong top các loại cây được nhiều người ưa thích.

Trong phong thủy, cây trầu bà có rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp, tuy nhiên từng vị trí và đối với từng ngành nghề công việc thì nó lại có các ý nghĩa riêng biệt.

– Đối với người quản lý doanh nghiệp (giám đốc, trưởng phòng): chúng thể hiện sự uy quyền, sang trọng của địa thể của mình. Thể hiện ý chí vươn lên mãnh liệt để khẳng định bản thân, để phát triển và điều hoành doanh nghiệp thật tốt.

– Đối với gia đình: Trầu Bà thể hiện sự mang đến tài lộc, may mắn, thịnh vượng cho gia chủ. Đem lại tiền tài, bình yên và giúp gia chủ tránh được các thị phi trong cuộc sống.

Theo các chuyên gia phong thủy, cây trầu bà là loại cây phong thủy phù hợp với người tuổi Ngọ, giúp trấn át khuyết điểm của người này, giúp họ có thể thành công trong sự nghiệp, tiền tài.

Trả lời