Cách chọn cây Mai Tứ Quý đón Tết đến Xuân về

Nếu những cánh đào hồng thắm là nét truyền thống cho miền Bắc thì những cánh mai rực rỡ là nét đẹp tượng trưng của người dân miền Nam. Hoa mai rất đa dạng với nhiều chủng loại, nhưng có lẽ đẹp và mang nhiều ý nghĩa nhất phải kể đến cây mai tứ quý. Cùng Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO giải mã về cây mai tứ quý ngay dưới bài viết này nhé!

Đôi nét về cây mai tứ quý

  • Tên gọi phổ biến: Cây mai tứ quý.
  • Tên gọi khác: Cây Nhị độ mai, Cây Mai địa thảo, Cây hoa chân nến.
  • Tên khoa học: Ochna Serrulata, Ochna atropurpurea; thuộc họ Ochnaceae.

Tại sao lại gọi là cây mai tứ quý? Cây mai tứ quý (Nhị độ mai) tức mai nở hai lần, lần đầu cây cho hoa màu vàng rực rỡ (cánh hoa) sau đỏ đổi thành màu đỏ (lá đài). 

Ở nước ngoài, người ta thường gọi cây mai tứ quý là Mickey-mouse plant (cây chuột Mickey). Vì, nó khiến họ liên tưởng đài hoa đỏ + trái đen giống như gương mặt + chiếc quần của chuột Mickey trong phim hoạt hình nổi tiếng.

Nếu cây mai Mỹ chỉ có một tầng cánh với lá màu xanh đậm, chỉ sống trong điều kiện độ ẩm vừa phải, đất nhiều mùn và có ánh sáng từ 30% – 50%, thì giống mai tứ quý Việt Nam thường có hai tầng cánh rất đẹp mắt nên được trồng khá phổ biến ở nước ta.

Đặc điểm của cây mai tứ quý

Đặc điểm nhận dạng cây mai tứ quý:

  • Về lá cây: Lá của cây mai tứ quý tương đối nhỏ, có màu xanh đậm, phiến lá bóng và nhắn, với mép lá hình dạng răng cưa. Lá cây khá cứng cáp, có cuống ngắn, mặt dưới lá cây có nhiều đường gân nổi rõ rệt.
  • Về thân cây: Mai tứ quý là cây thân gỗ với chiều cao trung bình từ 2m-3m (cây trưởng thành). Có chiều cao lên đến 7m-8m đối với những cây lai Trung Quốc hoặc Thái Lan. Cây này có nhiều nhánh, tán cây rộng với vỏ màu nâu và sần sùi, tương đối giòn và dễ bị gãy.
  • Về hoaHoa của cây mai tứ quý phân thành 2 tầng cánh – 1 lớp là cánh hoa và lớp còn lại là đài hoa. Khi hoa nở, đường kính đạt khoảng 3m-4cm. Ban đầu khi hoa nở sẽ có 5 cánh màu vàng rực. Sau khi cánh hoa rụng xuống, các đài hoa sẽ chuyển thành màu đỏ. Điều này lý giải vì sao người ta thường nghĩ chúng nở 2 lần. 
  • Về hạt: Lúc còn non, hạt của cây mai tứ quý có màu xanh, dần dần chuyển sang màu đen, nằm giữa cánh hoa với kích thước khoảng 3mm-7mm.

Đặc điểm sinh trưởng của cây mai tứ quý: 

  • Tốc động sinh trưởng của cây mai tứ quý khá nhanh, lá cây có thể xanh tốt quanh năm.
  • Cây mai tứ quý là loài thực vật có khả năng chịu hạn tốt, có sức sống mạnh mẽ, ít khi bị tấn công bởi sâu bệnh, ưa ánh sáng và môi trường ẩm ướt. Do đó, kỹ thuật chăm sóc loại cây trồng này cũng vô cùng dễ dàng.

Ý nghĩa của cây mai tứ quý 

#1. Tính ứng dụng

Sở hữu vẻ đẹp lạ mắt và độc đáo, một trong những ứng dụng của loại cây cảnh này chính là tính kinh tế cao. Vào mỗi dịp Tết, mai tứ quý được bán với giá thành khá cao mang lại giá trị kinh tế rất lớn. Nó trở thành một trong những món hàng hoá để giao thương – trồng càng lâu năm, giá trị càng cao. Những cây mai tứ quý gốc khủng, có giá trị lên đến vài chục triệu đồng là chuyện không quá hiếm gặp.

Bên cạnh đó, nhờ các tán cây xanh tươi quanh năm, mai tứ quý cung cấp bóng mát tươi mát và bầu không khí trong lành, mang đến nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ. Theo đó, nhiều người sử dụng cây mai tứ quý giúp làm sạch không khí và môi trường sống mang lại một không gian vô cùng mãn nhãn.

#2. Tính thẩm mỹ

Ngoài tính ứng dụng cao, cây mai tứ quý là loại cây cảnh giúp tô điểm không gian hoàn hảo cho các dịp lễ tết. Với chiều cao trung bình từ 2m-3m, loại cây này có thể linh động trong việc trang trí ở nhiều không gian khác nhau như sân vườn, ban công, sân thượng. Nó cũng được trồng nhiều ở khuôn viên khách sạn, quán cafe, nhà hàng, khách sạn, khu văn phòng, khu công nghiệp, khu sinh thái,…Với kích thước vừa phải, dáng uốn nghệ thuật, mai tứ quý không chỉ góp phần tạo nên không gian sang trọng, đẹp mắt, đẳng cấp mà nó còn có ý nghĩa phong thuỷ rất tốt.

#3. Ý nghĩa phong thuỷ

Cây mai tứ quý không chỉ dừng lại ở tính ứng dụng và tính thẩm mỹ, nó còn mang ý nghĩa phong thuỷ tốt. Chỉ qua tên gọi thôi, chúng ta có thể đoán được đây là loại cây phong thủy tuyệt vời phải không nào? Theo phong thủy, màu vàng ví như vàng bạc châu báu, cánh hoa mai mỏng manh nhưng bền bỉ, dẻo dai – đại diện cho tài lộc, phú quý và may mắn. 

Mai tứ quý có 5 cánh chính là đại diện cho ngũ phúc: Hạnh Phúc, Trường Thọ, Khoái Lạc, Thuận Lợi và Bình An – rất hợp với âm dương ngũ hành gồm Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ. Nó đại diện cho sự sum họp, đoàn viên và hạnh phúc bên gia đình, bên những người thân yêu. Theo quan niệm từ xa xưa, gia đình nào trồng mai tứ quý nở hoa rực rỡ vào ngày đầu năm mới sẽ mang đến khởi đầu viên mãn và những điều tốt đẹp nhất.

Cách trồng và chăm sóc cây mai tứ quý

#1. Kỹ thuật trồng cây mai tứ quý

Nhân giống:

Cây mai tứ quý thường được nhân giống bằng phương pháp giâm cành, chiết cành hoặc gieo hạt. Bạn có thể lựa chọn phương pháp trồng phù hợp, tùy thuộc vào từng mục đích cụ thể. Với phương pháp gieo hạt, tỷ lệ giống nảy mầm cực cao, thậm chí chỉ cần hạt rụng đất xuống cũng có thể tạo cây con mới.

Để gieo hạt giống mai tứ quý, bạn cần:

  • Chọn những hạt màu đen, đã già, đem ngâm trong nước ấm trong khoảng 8 giờ. Cần thường xuyên thay nước trong suốt quá trình ngâm giống và phải ủ hạt trong cát ẩm vài ngày trước khi đem trồng.
  • Trước khi gieo hạt, cần đào xới đất kỹ và tưới nước giữ ẩm thường xuyên.
  • Khi cây cao 10cm, bón thúc bằng phân hữu cơ (khối lượng 1kg/m2). và có thể đem trồng khi cây con đạt chiều cao khoảng 50cm.

Đất trồng:

Lựa chọn những loại đất có độ tơi xốp, có khả năng thoát nước, không bị nhiễm mặn hoặc chua để cây có thể sinh trưởng và phát triển trong điều kiện tốt nhất. Trước khi trồng cần đào hố, bón lót thêm phân cùng với xơ dừa để độ tơi xốp và tăng dinh dưỡng cho đất (thực hiện trước ngày trồng khoảng 15 – 20 ngày).

Tiếp theo, bạn chỉ cần tháo bỏ túi bầu, giữ cho cây đứng thẳng, đặt cây vào trong hố đã đào và tiến hành lấp đất. Nén thật mạnh xung quanh gốc để cây được giữ chắc chắn hơn. Sau khi trồng sẽ tưới đẫm nước, cắm thêm cọc đỡ để cây không bị lung lay, nghiêng ngả. 

#2. Kỹ thuật trồng cây mai tứ quý trong chậu

Chọn chậu trồng cây là bước đầu tiên – dùng chậu có đường kính từ 30cm trở lên. Về đất trồng, bạn nên chọn đất màu hoặc các loại đất bùn ao đã phơi khô nỏ lâu ngày.

Bạn cần rải một lớp sỏi (lớp mỏng) ở dưới đáy chậu để cây sau này dễ thấm và thoát nước. Tiếp đến là lớp đất trồng đã chuẩn bị, cho đến 2/3 chậu. Tháo bỏ dây buộc, nilon bầu và đặt cây vào giữa chậu, giữ cây thẳng và ngay ngắn rồi tiếp tục cho đất nhỏ đã trộn phân vào tới gần miệng chậu.

Thời gian đầu, bạn nên cho cây sống trong bóng râm – nơi có khoảng 50% ánh sáng mặt trời, sau đó, dần dần để cây tiếp xúc với nhiều ánh sáng hơn. Ánh sáng mặt trời là điều kiện cần thiết để cây mai tứ quý sinh trưởng, ra hoa với sắc hoa rực rỡ nhất.

Cách chăm sóc cây mai tứ quý và những lưu ý

Tưới nước:

Chỉ cần tưới cây 2 – 3 lần/tuần là đủ (linh hoạt điều chỉnh lượng nước tùy khu vực trồng và theo mùa) vì nhu cầu cấp nước của mai tứ quý không quá cao. Mỗi lần tưới không nên tưới nhiều, chỉ cần đủ ẩm. Tưới quá nhiều nước sẽ khiến cây dễ bị ngập úng và thối rễ. Khi thời tiết nắng nóng, hanh khô cần bổ sung nước thường xuyên. Vào mùa mưa thì nên cắt nước thì ngược lại, cần giảm bớt lượng nước.

Dinh dưỡng:

Trong suốt quá trình cây mai tứ quý phát triển, bạn cần bổ sung dinh dưỡng như NPK khoảng 3 tháng một lần. Khi cây có hoa sẽ cần bón thúc để hoa ra nhiều, đẹp đúng ý.

Phòng trừ sâu bệnh:

Cây mai tứ quý được yêu thích bởi nó có sức sống vô cùng mạnh mẽ và khả năng chống sâu bệnh tốt. Cây rất ít khi bị sâu bệnh có hại tấn công nếu được chăm sóc trong điều kiện tốt. Bạn nên thường xuyên quan sát, kiểm tra để phát hiện và phòng trừ kịp thời.

  • Bọ trĩ: Chúng có kích thước rất nhỏ, chỉ 1mm, nên rất khó phát hiện. Chúng phát triển bằng cách hút nhựa cây từ các chồi non của hoa và lá. Dấu hiệu nhận biết là mặt trên lá xuất hiện những vết loang lổ, quầng sẫm màu, rụng lá, lá non xoăn lại. Phòng trị bằng cách phun thuốc trừ sâu: Bio Neem,  Confidor 200SL, Thiamax 25WG, Yamida 100EC, Actara 25WG hoặc Fastac 5EC.
  • Rệp: Loại sâu bệnh này thường bám dính vào mặt sau của lá và các đọt non để hút nhựa, khiến cây bị suy yếu. Theo các chuyên gia trong ngành, bạn có thể dùng các loại thuốc như: Pegasus 500SC, Comda 250EC, Sherzol 205EC, Starkle G, Biorepel 10SL hoặc Agiaza 0,03EC.
  • Nhện đỏ: Một loài sâu hại nhỏ, thường hút nhựa ở mặt dưới của lá. Khi chúng phát triển số lượng lớn, cây mai tứ quý có thể bị chết. Cách hữu hiệu nhất để tiêu diệt chúng là sử dụng: Ortus 5SC, Danitol 10EC, Comite 73EC,… 

Cắt tỉa và tạo dáng:

Cắt tỉa và tạo dáng cho cây mai tứ quý khá đơn giản. Để tạo được hình dáng đúng như sở thích, bạn nên thực hiện cắt bỏ những cành còi cọc, cành bị sâu bệnh, kém phát triển và các cành mọc vượt trước khi cây ra hoa khoảng 1 tháng. Đồng thời, bạn cũng nên tỉa bớt lá trước 10 – 15 ngày khi hoa nở để cây tập trung dinh dưỡng nuôi hoa.

Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO – Địa chỉ mua cây mai tứ quý uy tín

Với công nghệ phát triển như hiện nay, bạn chỉ cần lên mạng tìm kiếm các địa chỉ mua, bán cây mai tứ quý ở Tp.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng, Hải Phòng,…sẽ có hàng trăm hàng nghìn kết quả hiện ra. Có rất nhiều địa chỉ được gợi ý cho bạn, tuy nhiên, không phải nơi nào cũng đảm bảo sự uy tín, dịch vụ chất lượng và giá thành phải chăng. Một trong những đơn vị xứng đáng để bạn “ghé thăm” phải kể đến Nhà Vườn Ngọc Lan – địa chỉ mua hàng quen thuộc của rất nhiều khách hàng trên toàn quốc. 

Nhà vườn chúng tôi chuyên cung cấp các giống cây cảnh công trình, cây phong thủy, cây ăn quả đa chủng loại. Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang cung cấp số lượng lớn cây mai tứ quý với đa dạng kích thước. Bất kể bạn muốn mua cây mai tứ quý giống, cây non, cây trưởng thành, cây cổ thụ, cây có dáng đẹp, cây đã nhiều nụ hay đang nở hoa, chúng tôi đều có thể đáp ứng tốt. Quan trọng nhất là nguồn cây mai tứ quý luôn có sẵn, đảm bảo đủ số lượng phục vụ cả khách hàng mua lẻ và khách hàng mua số lượng lớn (kèm các ưu đãi, chiết khấu hấp dẫn).

Câu hỏi thường gặp về cây mai tứ quý

#1. Mai tứ quý nở vào thời điểm nào?

Nhiều người nghĩ rằng mai tứ quý nở 4 mùa nhưng thực ra chúng chỉ nở từ tháng 2 đến tháng 5 Dương lịch hàng năm. 

#2. Cây mai tứ quý bao nhiêu tiền?

Khi mua cây mai tứ quý, giá bán là yếu tố hàng đầu nhận được nhiều sự quan tâm của khách hàng. Là loại cây cảnh có giá trị tuyệt vời – vừa cho hoa đẹp, vừa hàm chứa ý nghĩa phong thủy tốt lành, nên nhiều người nghĩ rằng giá bán của Nhị độ mai chắc sẽ khá đắt đỏ. Tuy nhiên, thực tế không phải như vậy.

Giá tiền của cây mai tứ quý được định giá đưa ra dựa trên các yếu tố về tuổi thọ, kích thước, độ thẩm mỹ,…Chẳng hạn như, giá giống cây mai tứ quý khá rẻ (chỉ tầm vài chục nghìn) bởi chúng có khả năng sống sót cao bằng hạt, rất dễ ươm trồng. Tuy nhiên, mai tứ quý có tốc độ sinh trưởng chậm nên để cây cao 2m – 3m cũng phải mất nhiều năm chăm sóc. Trong khi đó, các loại cây có độ trưởng thành khác nhau, mức giá có thể dao động từ vài trăm nghìn, vài triệu đến vài chục triệu đồng một cây, hoặc có thể cao hơn. 

Giá mai tứ quý 20 năm là bao nhiêu? Mai tứ quý là loại thân cây gỗ, cành cây khô giòn, dễ gãy nên để chăm sóc được một cây mai tứ quý có tuổi đời 20 năm trở lên là điều không dễ dàng, do đó, chúng thường có giá dao động từ 50 đến 70 triệu đồng. 

#3. Trồng cây mai tứ quý trước nhà có tốt hay không?

Ngoài tính ứng dụng và giá trị thẩm mỹ cao, mai tứ quý được xem là cây phong thủy tượng trưng cho sự may mắn và hưng thịnh. Bạn có thể trồng giống cây cảnh này trước nhà để mang lại vận khí tốt cho ngôi nhà. Tuy nhiên, bạn nhất định phải lưu ý một số điểm sau:

  • Đảm bảo cây luôn tươi tốt để duy trì vận khí của các thành viên trong gia đình.
  • Chọn vị trí hợp lý: Trồng cây mai tứ quý trước nhà phải chú ý không đặt cây giữa đường và không đặt ngáng đường đi. Nên chọn hướng hợp với mệnh của chủ nhà để mang đến vận khí tốt nhé.

#4. Cần làm gì để cây mai tứ quý trổ được nhiều bông vào dịp Tết?

Để cây trổ bông theo ý muốn thì cần có sự chăm sóc cho cây đúng cách. Để mai có thể nở vào đúng dịp Tết, bạn cần:

  • Tuốt lá, bón phân cho cây từ tháng 7 âm lịch, kết với việc tưới nước hàng ngày bằng vòi xịt, tưới khắp cây, tránh việc tưới nước mỗi gốc. Do hoa của cây mai tứ quý mọc ở ngọn chứ không mọc ở nách lá, nên cần chú ý tránh tình trạng trầy xước nếu trẩy lá.
  • Trước Tết khoảng 15 đến 20 ngày (khoảng 15 tháng 12 Âm Lịch) thì trẩy lá cho cây. Nếu nụ lớn thì để cận Tết, trước Tết 10-15 ngày, mới trẩy lá. Nếu nụ hoa nhỏ, cần trẩy lá trước 20 ngày cận Tết. 
  • Đến ngày 23 tháng 12 Âm Lịch, nụ hoa mai vẫn chưa bung nở bạn nên cung cấp nhiều ánh sáng mặt trời hơn, tưới nước thường xuyên vào buổi trưa, nếu trời nét có thể tưới bằng nước ấm. Ngược lại, hãy đưa cây mai tứ quý vào bóng râm nêys nụ hoa bung nở trước 23 tháng Chạp, đồng thời, tưới nước vào sáng sớm. Pha phân đạm loãng để tưới cây nhằm làm chậm quá trình nở hoa (cứ 5 ngày sẽ tưới 1 lần).

Chúng tôi đang là đơn vị hàng đầu cung cấp giống cây cảnh đẹp mang ý nghĩa phong thuỷ tốt lành này. Bên cạnh đó, nhà vườn chúng tôi cũng sở hữu số lượng lớn các giống cây cảnh công trình khác. Nếu bạn có nhu cầu, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình và đặt mua hàng ngay hôm nay nhé!

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin hữu ích nhất về loài cây mai tứ quý Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO muốn gửi tới bạn. Hy vọng bài chia sẻ trên đây đã giúp ích cho bạn và những người yêu mai biết thêm về đặc điểm, ý nghĩa, cách trồng và chăm sóc cho mai tứ quý ra nhiều nụ, nở nhiều hoa đúng dịp Tết. 

BÁO GIÁ – TƯ VẤN

+  Để nhận báo giá và giải đáp những thắc mắc liên quan, hãy Liên hệ ngay với chúng tôi: 

🏡 Địa chỉ: Vườn Hoa Khởi Nghiệp số 176 Lê Thánh Tông, Hạ Long ( Cung Văn hóa Thiếu nhi Quảng Ninh)
☎️ Hotline:0983 211 688 – 0365 336 999

Công ty cây xanh Quảng Ninh AVISCO hân hạnh được hợp tác với quý khách!

Trả lời