Hoa Trà My Ngũ Sắc Đẹp Đón Xuân Về

Trà my ngũ sắc là giống cây không còn xa lạ gì với người dân. Nó làm cho người ngắm phải thổn thức bởi vẻ đẹp kiêu sa nhưng man mác nét hoài cổ làm say đắm lòng người. Trong tiết đông lạnh giá, hoa trà my ngũ sắc vẫn khoe sắc rực rỡ. Mỗi dịp xuân về, người ta đều ra chợ hoa dinh ngay một chậu để bày ở phòng khách hoặc trước hiên với mong muốn mang đến may mắn cho gia đình. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loài hoa đặc biệt này ngay nhé!

Thông tin cơ bản về cây Hoa Trà My Ngũ Sắc

Cây hoa trà my ngũ sắc được ví giống như một “nàng tiểu thư” đài các bước ra từ ngôi biệt thự xa hoa, sang trọng. Để có thể hiểu kĩ hơn, khám phá những “bí ẩn” về loài hoa này thì các bạn đừng bỏ qua phần review dưới đây nhé!

#1. Nguồn gốc xuất xứ cây Hoa Trà My Ngũ Sắc

Về tên gọi, hoa trà my ngũ sắc có rất nhiều tên gọi độc đáo. Một trong số đó phải kể đến như hoa Sơn Tràcây Trà My, hay là hoa Hồng mùa đông. Tên khoa học của hoa trà my ngũ sắc là Camellia Japonica thuộc họ chè. 

Về nguồn gốc, trà my ngũ sắc đến từ vùng Đông Á, là loài hoa bản địa của Nhật bản, Triều Tiên và Trung Quốc. Ngày nay, xu thế hội nhập phát triển, cây trà my ngũ sắc đã được trồng rộng rãi tại Việt Nam phù hợp với đa số các loại đất và rất dễ trồng, trở thành “nàng thơ” được nhiều người sành chơi cây cảnh ưa chuộng. 

#2. Đặc điểm cây và hoa Trà My Ngũ Sắc

Vậy hoa trà my ngũ sắc có những đặc điểm gì mà khiến dân chơi hoa phải “mê mệt” đến vậy? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu ngay nhé!

Thân cây: trà my ngũ sắc thuộc họ cây bụi, thân gỗ chắc khỏe. Cây cao trung bình khoảng từ 30cm cho đến 1m50. Nhưng nếu được chăm sóc cẩn thận, môi trường khí hậu và môi trường sống thuận lợi cây có thể cao tới 10m-20m. 

Lá cây: lá cây trà my ngũ sắc có hình trái xoan, hai bên lá có hình răng cưa nhỏ trông vô cùng thích mắt. Lá hoa trà my ngũ sắc có màu xanh sẫm với đặc điểm bóng ở trên bề mặt nhưng nhám ở mặt dưới. Một đặc điểm nữa đó chính là lá cây giống hoa trà my ngũ sắc chủ yếu mọc từ cành, từ nhánh rất ít khi ta thấy mọc trực tiếp ở thân cây. Chúng mọc đơn hoặc có thể mọc đối xứng nhau. 

Hoa: hoa trà my ngũ sắc rất đẹp, mọc ra từ đỉnh. Điều đặc biệt là hoa mọc đơn, đường kính khá lớn từ 1cm-12cm. Trà my hoa có rất nhiều cánh, dày, xếp chồng lên nhau. Màu sắc của cây trà my ngũ sắc rất đa dạng, giống như tên gọi của nó – trà my có 5 màu: trắng, đỏ, tím, hồng, vàng.

Rễ cây: cây hoa trà my ngũ sắc thuộc họ rễ cọc, khả năng sinh trưởng mạnh mẽ. Với bộ rễ cọc chắc khỏe, nó có thể đâm sâu qua nhiều lớp đất đá hấp thụ các chất dinh dưỡng nuôi cây phát triển. 

#3. Hoa Trà My Ngũ Sắc có ý nghĩa gì?

Cây hoa trà my ngũ sắc mang trong mình rất nhiều ý nghĩa đặc biệt. Nó hướng tới sự viên mãn, may mắn, tài lộc. Chính cái vẻ đài các, kiêu sa, bông nở đẫy đà, to, tròn cho chúng ta thấy nó hướng tới sự hoàn mỹ và biểu tượng cho một sức sống mãnh liệt, tròn đầy. 

Ý nghĩa trong cuộc sống: trong cuộc sống, hoa trà my ngũ sắc biểu trưng cho sự trường thọ và vẻ đẹp hoàn mĩ. Bởi, cây trà my ngũ sắc có vẻ đẹp rực rỡ, hoa to tròn và đặc biệt thời gian nở cực kì lâu, khoảng 2-3 tuần sau mới bắt đầu tàn. Với “tuổi thọ” có thể lên tới 600 năm, cây hoa trà my ngũ sắc luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu để làm quà tặng vào mỗi dịp mừng thọ. Nó giống như một lời chúc an yên, sống lâu, sống thọ dành cho người lớn tuổi trong gia đình. 

Ý nghĩa trong phong thủy: hoa trà my ngũ sắc đặc biệt rất hợp với những người mang mệnh kim và mệnh thủy. Những người mệnh này chỉ cần trồng một chậu cây trà my ngũ sắc trong nhà là có thể thu hút may mắn, mang lại bình an, công việc thuận lợi thăng tiến, sức khỏe dồi dào, con cháu hạnh phúc thuận hòa.

Cách trồng cây giống Hoa Trà My Ngũ Sắc hiệu quả

Trà my ngũ sắc là một loại cây dễ trồng dễ chăm nhưng không phải ai cũng biết cách trồng để cây có thể mạnh khỏe, đem lại nhiều may mắn tài lộc. Phần dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách chăm sóc hoa trà my ngũ sắc hiệu quả nhất.

#1. Điều kiện nhiệt độ trồng cây hoa Trà My Ngũ Sắc

Nhiều người cứ cho rằng, càng nhiều ánh nắng mặt trời càng tốt cho cây nhưng đây là một quan niệm sai lầm trong cách trồng trà my ngũ sắc. Tùy vào đặc tính mỗi cây mà ta chọn cách trồng sao cho phù hợp nhất. Một trong những quy tắc vàng khi trồng trà my ngũ sắc đó chính là trồng trong bóng râm

Tuy cây có thể thích ứng với nhiều kiểu thời tiết khác nhau trải rộng cả ba miền đất nước nhưng hoa trà my ngũ sắc “không ưa” cái nắng gay gắt, trực tiếp của mùa hè nước ta. Cây có thể bị cháy lá nếu như nhiệt độ quá cao vượt mức cho phép và ánh nắng quá gắt.

Cách tốt nhất là bạn hãy trồng cây ở một vị trí mà buổi sáng vẫn có ánh nắng mặt trời chiếu vào nhưng buổi chiều thì có bóng râm. Nếu bạn muốn thuận tiện trong việc di chuyển vị trí của cây thì bạn cũng có thể trồng hoa trà my ngũ sắc trong chậu.

Trà my ngũ sắc khá ưa sáng sáng chính vì thế, bạn không cần phải trồng cây hoàn toàn trong bóng râm. Điều bạn cần làm đó chính là tránh cho cây tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gay gắt của mặt trời vào buổi trưa hè khi nhiệt độ tăng cao.

Điều này cũng phụ thuộc vào từng khu vực mà bạn đang sống. Nếu bạn ở một nơi mà khí hậu không bao giờ quá 40 độ C như Sapa thì bạn không cần thiết phải trồng cây trong bóng râm. 

#2. Cách lựa chọn cây giống Hoa Trà My Ngũ Sắc

Trà my ngũ sắc có rất nhiều màu và giống cho người chơi tha hồ chọn lựa. Người trồng có thể tự nhân giống cây bằng nhiều cách như chiết, giâm hoặc ghép cành. Giâm cành là phương pháp pháp được nhiều người sử dụng nhất bởi nó đem lại hiệu hiệu quả cao. Tỉ lệ cây cây con sống sót là rất lớn đặc biệt phương pháp này nhanh cho ra hoa. 

Điều quan trọng, chúng ta phải lựa chọn được cây hoa trà my ngũ sắc mẹ thật khỏe mạnh, không mắc sâu bệnh, có tuổi thọ lâu năm. Nếu lựa chọn được cây mẹ tốt như vậy thì tỉ lệ cây con sống sót và phát triển tốt là cực kì cao. 

Người chơi nên chọn cành bánh tẻ, tức là cành hoa trà my ngũ sắc không quá non hoặc quá già. Chúng ta nên chọn những cây giống có nhiều hoa và hoa nở đẹp. Như vậy, tỉ lệ ra hoa đẹp ở cây con sẽ rất cao.

#3. Đất trồng cây Hoa Trà My Ngũ Sắc

Có thể nói, việc chọn đất trồng là một bước vô cùng quan trọng khi trồng cây hoa trà my ngũ sắc. Cây giống trà my ngũ sắc phát triển tốt nhất và thích hợp nhất với loại đất mùn tơi xốp, ít canxi, độ pH khoảng 5.5

Nếu khu vực bạn ở không có đất chua thì bạn có thể vận áp dụng cách sau: cho thêm nước nước sunfat 0.2% để có thể tăng độ chua trong đất. Từ đó, cây có thể sinh trưởng tốt và nhanh ra hoa hơn.

Cây trà my ngũ sắc là loại cây ưa thích ẩm ướt nhưng lại không chịu được sự ngập ứng. Chính vì vậy, bạn phải tưới nước đầy đủ cho cây đồng thời phải đảm bảo rằng đất thoát nước nhanh và giữ ẩm tốt. 

Loại đất mùn tơi xốp thích hợp nhất trồng hoa trà my ngũ sắc chính là đất bùn ao nuôi cá hay là đất trồng chè. Nếu không có hai loại đất trên bạn có thể lấy đất đồi với cát sông trộn lại với nhau. Sau đó, bạn thêm vào đất phân chuồng hoặc phân hữu cơ. Còn với những ai quá bận, không có thời gian hay những ai không có điều kiện để tìm những loại đất trên thì có thể mua trực tiếp đất bán ngoài thị trường.

#4. Kĩ thuật trồng cây hoa Trà My Ngũ Sắc

Về cách trồng hoa trà my ngũ sắc, chúng ta có thể trồng theo hai cách: thứ nhất là trồng trong chậu, thứ hai là trồng trong vườn.

Kĩ thuật trồng hoa trà my ngũ sắc trong chậu như sau: chúng ta nên chọn chậu có kích thước vừa với cây giống, nên chọn loại chậu có lỗ ở dưới để có thể thoát nước nhanh tránh tình trạng ngập úng.

Mọi người nên lấy một mẩu gạch kê ở dưới lỗ thoát nước để khi trồng cây vẫn đảm bảo thoát nước nhanh nhưng không bị trôi đất ra ngoài. Bước tiếp theo, bạn lấy một cục đất to khoảng 3cm-4cm để dưới đáy chậu. Sau đó, bạn tiếp tục xếp những cục đất nhỡ dày khoảng 2cm-3cm lên phía bên trên (khoảng ⅓ chậu). 

Tiếp đó, bạn đặt bầu cây vào bên trong chậu rồi rải lớp đất mịn xung quanh gốc. Điều này giúp rễ cây tránh ánh nắng trực tiếp của mặt trời. Chú ý, bạn nên xé túi nilon bao quanh bầu cây một cách nhẹ nhàng, tránh làm vỡ bầu cây.

Kĩ thuật trồng hoa trà my ngũ sắc trong vườn: như đã nói bên trên, trà my ngũ sắc là cây ưa sáng nhưng lại không chịu được ánh nắng gay gắt của mùa hè Việt Nam. Chính vì vậy, người chơi nên trồng cây ở một nơi có ánh sáng vừa đủ, không quá nắng và không quá tối. 

Chú ý đất trồng phải tơi xốp, ẩm, thoáng khí. Nếu đất trồng của bạn thiếu mùn thì bạn có thể bổ sung thêm lớp bùn trong ao nuôi cá. Đầu tiên, bạn đào hố to hơn so với cây giống. Sau đó, bạn rải một lớp đất lót vào trong hố, dựng thẳng cây giống vào giữa hố rồi bắt đầu lấp đất xung quanh. 

Lưu ý: chúng ta không nên ấn đất quá chặt nhưng cũng không nên để phần đất quá mỏng. Sau đó, bạn xếp những cục đất to bên trên. Cuối cùng, bạn phải giữ cho đất luôn ẩm để cây sinh trưởng, phát triển tốt và nhanh ra hoa.

Cách Chăm Sóc Hoa Trà My Ngũ Sắc

Tuy trà my ngũ sắc dễ trồng, dễ chăm nhưng để cây nhanh ra hoa, hoa to và nở đẹp thì chúng ta cần có phương pháp và cách trồng đúng đắn. Dưới đây sẽ là một số lưu ý trong cách chăm sóc hoa trà my ngũ sắc mà bạn cần biết. 

#1. Tưới tiêu – phân bón cho cây

Về tưới tiêu: hoa trà my ngũ sắc là loại cây ưa ẩm. Chính vì thế, chúng ta không được để đất bị khô, phải luôn giữ cho đất ẩm ướt. Vào hè, người trồng có thể tưới hai đến ba lần một ngày tùy theo nhiệt độ ngày mà có sự điều chỉnh lượng nước và số lần tưới phù hợp.

Chú ý, bạn nên tưới cây vào những thời điểm như sáng sớm hoặc buổi chiều mát. Khi vào thu hoặc thời tiết mát mẻ hơn, bạn chỉ cần tưới một lần trong ngày. Vào xuân và đông, khoảng 2-3 ngày, bạn tưới một lần tùy vào điều kiện thời tiết ẩm hay khô. 

Trong quá trình tưới nước, bạn nên tưới cả lá và thân. Với lá, bạn sử dụng bình phun sương, không tưới mạnh vào gốc vì điều này dễ gây xói mòn đất. Ta chỉ nên tưới cho ẩm đất và phun sương cho lá. 

Khi cây ra hoa, người chơi nên hạn chế tưới nước. Nếu đất bề mặt quá khô thì mới tưới. Hết kì ra hoa các bạn có thể tưới lại bình thường. 

Về phân bón: ta không nên dùng phân bón hóa học khi trồng hoa trà my ngũ sắc. Phân chuồng đã được ủ kĩ hoặc phân bón hữu cơ là thích hợp nhất cho cây. Tuy nhiên ta chỉ có thể bón một lượng cực nhỏ hoặc đã pha loãng. Ngoài ra, ta có thể sử dụng phân bón lá cùng với phân bón cho gốc. 

Lưu ý, người chơi một tháng chỉ nên bón phân hai lần nếu bón phân nhiều quá cây có thể sẽ vàng lá hoặc chết. Nếu bạn không có thời gian bón phân hàng tháng thì bạn có thể bón phân cho cây ngay từ lúc mới trồng hoặc khi cây còn nhỏ để cung cấp đủ chất chất dinh dưỡng để cây phát triển ra nhiều cành nhánh.

Khi cây lớn, bạn không cần phải bón thường xuyên. Lúc đó, bạn chỉ cần bón phân một lần trong năm vào khoảng tháng 7, tháng 8 giúp cho cây có đủ dưỡng chất để phát triển qua mùa đông và mùa xuân ra hoa.

#2. Phòng bệnh của cây Hoa Trà My Ngũ Sắc

Để cây phát triển tốt và ra hoa to, đẹp thì bạn nên chú ý quan sát lá cây. Nếu lá xuất hiện bẩn hay có những đốm đen bạn nên rửa sạch bằng vòi phun dạng sương hoặc cắt tỉa ngay. Bạn nên cắt tỉa những cành lá bị sâu bệnh, hay vàng úa. Chú ý quan sát dưới gốc cây có bị nấm hay không. 

Bạn có thể phun thuốc trừ sâu đã pha loãng cho cây hoặc đầu tư hơn là ngâm rượu với tỏi – gừng – ớt để trừ sâu cho lá. Khi hoa nở, chúng ta không nên sử dụng bất kì biện pháp trừ sâu bệnh nào. 

#3. Cắt tỉa cây hoa Trà My Ngũ Sắc

Không phải lúc nào chúng ta cũng có thể tiến hành cắt tỉa cây được. Cắt tỉa trà my ngũ sắc cần phải có thời điểm thích hợp – đó là sau khi cây ngừng ra hoa. Câu hỏi đặt ra là: Nếu ta cắt tỉa cây vào những thời điểm khác có gây hại cho cây không? Câu trả lời là không nhưng nó có thể khiến ta loại bỏ đi một số nụ hoa và làm cho cây ít hoa hơn vào năm sau.

Về cách cắt tỉa, chúng ta sẽ loại bỏ đi những lá thừa và những tán lá chết. Sau đó, ta tiến hành tỉa mỏng lá và thân ở bên trong. Điều này giúp hạn chế bệnh tật và sâu cho cây. Cuối cùng, chúng ta cắt tỉa đầu cành để tạo thế và hình cho cây hoa trà my ngũ sắc. Việc này sẽ giúp cho cây phát triển theo thế và kích thước mà bạn mong muốn, kích thích cây phát triển nhanh và ra nhiều hoa hơn.

Mua Cây Hoa Trà My Ngũ Sắc ở đâu?

Hiện nay, trên thị trường, chúng ta có thể thấy rất nhiều đơn vị, nhà vườn bán giống hoa trà my ngũ sắc. Bạn có thể chọn mua cây giống hay hạt giống đều được tùy vào vào điều kiện kinh tế của từng gia đình. 

Để chọn được cho mình giống hoa trà my ngũ sắc khỏe mạnh, không sâu bệnh hại, uy tín, đảm bảo bạn có thể đến với Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO . Đến với nhà vườn này, bạn không chỉ mua được những giống cây tốt mà còn được tư vấn, chia sẻsẻ cách chăm sóc, nuôi trồng tuyệt vời từ những chuyên gia có kinh nghiệm.

BÁO GIÁ – TƯ VẤN

+  Để nhận báo giá và giải đáp những thắc mắc liên quan, hãy Liên hệ ngay với chúng tôi: 

🏡 Địa chỉ: Vườn Hoa Khởi Nghiệp số 176 Lê Thánh Tông, Hạ Long ( Cung Văn hóa Thiếu nhi Quảng Ninh)
☎️ Hotline:0983 211 688 – 0365 336 999

Công ty cây xanh Quảng Ninh AVISCO hân hạnh được hợp tác với quý khách!

Trả lời