Hoa Tường Vi Đẹp Trồng Đón Tết

Với hình dáng mảnh mai, hoa tường vi được ví giống như một nàng thơ dịu dàng cần được nâng niu, bảo vệ. Đây là loài hoa mang lại nhiều may mắn cho gia chủ. Có một điều đặc biệt đó là hoa tường vi mọc thành từng chùm, tỏa ra xung quanh. Tận dụng đặc điểm đó, các nghệ nhân đã tạo ra cây hoa tường vi dáng bonsai cực kì độc đáo rất phù hợp để trồng tại sân vườn, xí nghiệp, cơ quan,…tạo cảnh quan đô thị đẹp mắt và đặc biệt nó cũng thích hợp để trưng Tết. Cùng Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO tìm hiểu về giống cây mỹ miều này nhé! 

Giới thiệu chung hoa tường vi 

Tường vi mang trong mình vẻ đẹp quyến rũ bởi sắc hoa tươi tắn tựa như những thiếu nữ ngọt ngào, lãng mạn. Nhìn những cây tường vi bonsai, dáng bonsai được uốn tỉa công phu nhiều người muốn rinh ngay về nhà. 

#1. Nguồn gốc, tên gọi hoa tường vi

Về tên gọi:

  • Tên khoa học của tường vi là Lagerstroemia indica LinnRosa multiflora. Họ Lythraceae. 
  • Tên thường gọi: hoa tường vi, tường vi nhật, tầm xuân nhiều hoa,…

Về nguồn gốc: tường vi là loài hoa bản địa của Đông Á. Giống cây này xuất hiện nhiều ở các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản. Tại Việt Nam, tường vi được trồng nhiều tại Hà Nội, Đà Lạt. Du khách dễ bị cuốn hút trước vẻ đẹp kiêu sa, tinh tế của những đóa dạ tường vi nơi đây. 

#2. Đặc điểm hoa tường vi

Tường vi nhật là cây thân gỗ, thuộc nhóm cây bụi chiều cao trung bình từ 1-2m. Thân nhánh màu nâu đậm, có gai và cong. Độ dài của lá từ 1.5-3cm. Mỗi lá thường mang 5-9 chét hình chóp tù. Mép lá có viền răng cưa.  Lá chét sẽ có lớp lông mềm và dính chặt vào cuống lá. 

Hoa tường vi có kích thước rộng khoảng 3cm, là loài hoa lưỡng tính. Cánh hoa dài từ 1-1.5cm. Khi hoa nở bung 6 cánh ra có hình xoăn. Dã tường vi có mùi thơm nhè nhẹ, dễ chịu. 

Tường vi mọc hoa theo chùm, chùy ở đầu cành. Thời gian ra hoa vào khoảng từ tháng 4 đến tháng 8. Sau khi hoa tàn sẽ có quả. Quả có hình tròn, màu giả đen hoặc đỏ dài khoảng chừng 7-8mm, chứa hạt. Thời điểm có quả thường là vào khoảng tháng 9 – tháng 12. 

Ý nghĩa hoa tường vi

Tường vi có rất nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu lại mang trong mình một ý nghĩa riêng. Tựu trung lại, loài hoa này mang tới những thông điệp ý nghĩa về tình yêu đôi lứa. Ví dụ như:

  • Tường vi đỏ – tường vi huyết long mang ý nghĩa muốn được yêu thương một người nào đó.
  • Tường vi trắng thì đại diện cho một tình yêu thuần khiết.
  • Tường vi phấn hồng lại biểu tượng cho lời hẹn ước mãi yêu và một lòng cho đến hết cuộc đời. 
  • Tường vi hồng sẽ thay cho lời muốn nói của chàng trai “Anh sẽ yêu em mãi mãi”. 
  • Tường vi vàng đại diện cho lời cảm ơn của chàng trai dành cho người mình yêu. Bởi tình yêu của cô khiến anh cảm thấy hạnh phúc, ấm áp. 

Ứng dụng của tường vi

Làm cây cảnh: bởi sắc đẹp kiêu sa của mình mà tường vi rất được ưa chuộng. Giống cây này thường được sử dụng để trang trí sân vườn, đường phố, trường học, cơ quan,…Cây tường vi dùng để tạo dáng lục bình bonsai trong chậu trông rất độc đáo, bắt mắt. 

Gốc tường vi được sử dụng để ghép với hoa hồng đặc biệt là các giống hồng ngoại chưa thích ứng khí hậu ở Việt Nam. 

Trong y học: quả tường vi còn được sử dụng để chữa phong thấp, điều trị kinh nguyệt, đau bụng kinh. Rễ tường vi được dùng để chữa chảy máu cam, thận yếu gây đi tiểu nhiều lần ở người già và trẻ nhỏ. Lá cây dùng để chữa mụn nhọt, làm cho vết thương nhanh lành. Hoa sẽ có tác dụng thanh nhiệt, giải độc.  

Cách trồng hoa tường vi

Dã tường vi rất thích hợp trồng tại Việt Nam nhất là những nơi có khí hậu ấm áp, ít chịu được khô hạn, tốc độ sinh trưởng chậm. Khách hàng có thể trồng trực tiếp tại vườn hoặc trồng trong chậu. 

Nếu bạn trồng tường vi thì nên đặt chậu cây ở những vị trí như ban công, bệ cửa sổ, sân vườn,…Đây là những nơi có đủ ánh sáng. Không nên đặt cây ở những vị trí che mát quá nhiều cây sẽ sinh trưởng chậm, ra ít hoặc không ra hoa. 

#1. Đất trồng tường vi

Có thể trồng tường vi trên nhiều loại đất khác nhau. Tuy nhiên, cây sẽ phát triển tốt, mập mạp nếu được trồng ở đất tơi xốp, độ thoát nước tốt để không bị ngập úng. Thông thường, ta nên trồng tường vi trên đất thịt hoặc đất phù sa màu mỡ.

Người trồng có thể ra các nhà vườn mua sẵn đất hoặc có thể tiến hành trộn đất với vỏ trấu, phân bò bò hoai mục, than bùn, xơ dừa,…Ta nên bón lót phân hữu cơ rồi phơi ải trước khoảng 15-20 ngày để xử lí những mầm bệnh có trong đất sau đó mới tiến hành trồng cây. 

#2. Chọn giống hoa tường vi

Ta có thể nhân giống hoặc giâm cành với hoa tường vi. Người trồng có thể mua hạt giống tại các cửa hàng bán hạt giống. Hoặc để tiết kiệm thời gian, ta có thể ra các nhà vườn chọn mua cây giống. Cây giống phải khỏe mạnh, không sâu bệnh hại, khả năng sống còn và sinh trưởng tốt. 

#3. Cách trồng tường vi

Ta sử dụng chậu có kích thước 40x40x40 hoặc 60x60x60 tương ứng chiều dài – chiều rộng – chiều sâu. Sau đó, người trồng bón khoảng 5-10kg phân chuồng hoai mục, 100g phân chuồng NPK vào chậu khoảng 15 ngày trước khi trồng. Lưu ý, ta phải trộn đều phân sau đó lấp đất lại. 

Sau 15 ngày, bạn bới đất lên sao cho vừa đủ đặt cây giống vào. Xé bầu cây, để cây thẳng đứng sau đó lấp đất lại, nén chặt đất xung quanh lại. Sau khi trồng, ta tưới thật đẫm nước cho cây. 

Cách chăm sóc hoa tường vi

Để tạo ra được những cây hoa tường vi khỏe mạnh, không bị sâu bệnh, sai hoa và hoa cho màu sắc sặc sỡ thì người dân cần lưu ý một vài điều như sau.

Thứ nhất về chế độ phân bón: mỗi năm, ta nên bón phân thành hai đợt cho cây. Lưu ý, ta chỉ bón phân vào mùa thu tuyệt đối không nên bón phân vào mùa xuân khi cây đang ra chồi non. Khoảng 5-6 tháng ta sẽ bón thúc hai lần, tưới phân nhiều khi cây còn non. Người nông dân có thể pha loãng phân NPK hoặc phân chuồng hoai mục để bón cho cây. 

Thứ hai là chế độ nước tưới: khi cây còn nhỏ và đang trong thời kì ra hoa thì phải  tưới thật nhiều nước khoảng 2 lần/ngày. Khi cây lớn ta không cần phải tưới nhiều. Chú ý ngăn không cho cây tích nước. Thời kì ngủ đông nên hạn chế tưới nước cho cây. Khoảng 2 năm, ta nên thay chậu cho cây hoa tường vi một lần, thời điểm vào khoảng tháng 3-4. 

Thứ ba là cắt tỉa tường vi: sau mỗi mùa hoa nở, bạn nên tiến hành cắt tỉa cho cây. Một là để tạo thế yêu thích hai là để cây có không gian phát triển. Chúng ta sẽ tiến hành cắt hết các chồi cũ. Nếu bạn không cắt bỏ chồi cũ đi thì cây mẹ sẽ yếu và chết. Cũng cần chú ý vệ sinh cỏ xung quanh gốc để tường vi có không gian phát triển tốt nhất.

Bạn nên thường xuyên loại bỏ những chồi mọc từ gốc đi, nhất là đối với cây trồng trong chậu để tạo dáng bonsai yêu thích. Hàng năm, sau khi hết hoa, ta dùng mũi kéo tách hết phần chồi đến sát thân mẹ. 

Thứ tư là phòng trừ sâu bệnh: ở cây hoa tường vi thường xuất hiện nấm bệnh. Người Người dân có thể dùng dung dịch boocdo 1% hay COC 85 với lượng 25g cho 1-2 bình 8 lít. Ta sẽ đem phun đều mặt lá và mỗi tuần phun định kì một lần. 

Ngoài ra, tường vi sẽ hay mắc bệnh ô nhiễm than. Khi đó, ta sẽ phun dung dịch bột đá vôi và lưu huỳnh 0.3-0.5 độ để dự phòng. Đối với những loài sâu bệnh như sâu bông, ve lá có thể dùng dung dịch 80% DDVP 1000 lần dạng sữa để phun diệt.

Nếu xuất hiện sâu hay côn trùng ăn lá ta có thể dùng Bassa 50ND pha 1/400 – 1/600 hay Methyl Parathion 0.1% để xử lí. Với cây con mới trồng ta cần chú ý phòng thối rễ. Người trồng có thể dùng thuốc Benlate 1g/lít hoặc Boocdo 1% phun đều mặt luống. Ta phun với tần suất 2 lần một tuần và phun liên tiếp 2-3 tuần. 

Mua hoa tường vi ở đâu? 

Thời điểm hiện tại, hoa tường vi đang trở thành hiện tượng lạ, gây sốt trong giới cây cảnh bởi dáng vẻ độc đáo, thú vị cũng như ý nghĩa của giống hoa này. Đặc biệt là dịp cận Tết Nguyên Đán, tường vi được khách hàng cực kì săn đón và tìm mua.

Quý khách có thể tìm mua tường vi tại các nhà vườn trên toàn quốc. Tuy nhiên, hãy cân nhắc và lựa chọn địa chỉ mua cây uy tín, chất lượng. Hiện nay, tường vi dáng bonsai có sẵn tại Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO với đủ kích thước, màu sắc đáp ứng được nhu cầu của nhiều khách hàng khác nhau. 

Chúng tôi hỗ trợ chụp ảnh cây thực tế tại vườn, giao hàng tận nơi trên toàn quốc. Với nhiều năm kinh nghiệm trong nghề, chúng tôi cam kết cung cấp cây khỏe mạnh, không sâu bệnh, và chất lượng cao. 

Về giá cây hoa tường vi: tùy vào kích thước, hình dáng, màu sắc, độ tuổi mà cây sẽ có những mức giá khác nhau. Thông thường, cây hoa tường vi trưởng thành có màu sắc đẹp có giá dao động khoảng 15-18 triệu đồng. 

Mong rằng với những chia sẻ trên, Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO hi vọng sẽ giúp khách hàng có thêm hiểu biết về giống cây hoa tường vi đẹp. Qua đó, quý khách hàng sẽ dễ dàng hơn trong việc lựa chọn một chậu cây ưng ý cho mình.

Trả lời