Doanh nhân trẻ tiêu biểu Bùi Văn Quang

 
 

 

Mô hình trồng rau sạch của anh Bùi Văn Quang đã giúp nhiều hộ dân tận dụng diện tích trên sân thượng để trồng rau.

Mô hình trồng rau sạch của anh Bùi Văn Quang đã giúp nhiều hộ dân tận dụng diện tích trên sân thượng để trồng rau.

Khởi nghiệp từ 5 triệu đồng

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình không mấy khá giả, ngay từ thời còn là sinh viên, anh Bùi Văn Quang đã tự học cách kiếm tiền để trang trải chi phí ăn, học trong suốt 3 năm học trên Hà Nội. Năm 2005, sinh viên trẻ Bùi Văn Quang tốt nghiệp Trường Cao đẳng Công nghiệp Hà Nội với tấm bằng giỏi. Sau khi ra trường, Quang quyết định về quê xin vào làm việc tại một công ty sửa chữa điện tử với mức lương 600.000 đồng/tháng. Hơn 1 năm sau đó, với tay nghề vững chắc và những cống hiến đóng góp cho công ty, Quang nhanh chóng được đề bạt vào vị trí Trưởng Phòng Kỹ thuật. Đến năm 2007, bằng số vốn tiết kiệm 5 triệu đồng, Quang đã mạnh dạn đầu tư mở một trung tâm đào tạo tin học nhằm kiếm thêm thu nhập.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Bùi Văn Quang vui vẻ cho biết: Gọi là trung tâm cho nó “oai” chứ thực ra chỉ có 5 bộ máy tính cũ kỹ và 1 phòng dạy vài m2 tận dụng tại nhà. Ngày đó, 5 triệu đồng với tôi là một số tiền lớn mà mình phải dành dụm tiết kiệm 2 năm mới có được. Thực sự, ý tưởng kinh doanh ấy cũng đến rất bất ngờ. Tưởng dễ nhưng lúc đầu mở ra mình phải cất công chạy ngược xuôi, tiếp thị nhiều nơi để thu hút học viên. Giờ nghĩ lại thấy liều thật, nhưng nếu không thử sức thì không thể biết thành công sẽ mỉm cười với mình? Có lẽ, thời gian đi làm đã giúp mình tích luỹ kiến thức để tự tin mở trung tâm ra dạy.

Anh Quang còn cho biết thêm, lý do đầu tư mở trung tâm đào tạo tin học vì ngày đó công nghệ thông tin vẫn còn rất “hót” và hiếm, không phổ biến như bây giờ. Sau một thời gian ngắn, bằng sự cố gắng và kinh nghiệm của một người “thợ kiêm thầy” đã giúp trung tâm trụ vững, ngày càng có tiếng, thu hút đông học viên theo học. Tiếp tục đầu tư máy móc để mở rộng trung tâm và năm 2008, anh Quang đã thành lập thêm Trung tâm dịch vụ thiết bị máy tính văn phòng. Trên cơ sở nền tảng phát triển từ 2 trung tâm này, đầu năm 2009, Công ty TNHH MTV TM&KT Thiên Quang CDC (chuyên cung cấp và sửa chữa máy tính văn phòng) chính thức được thành lập.

Doanh nhân trẻ đa năng

Không chỉ thành công trong lĩnh vực công nghệ thông tin, đến năm 2013, nhận thấy tỉnh có nhiều tiềm năng, chính sách ưu đãi trong phát triển nông nghiệp, anh Quang còn mạnh dạn huy động nguồn vốn trên 2 tỷ đồng để phát triển kinh tế trang trại với diện tích đất rộng 11,4ha tại thôn Đồng Mộc, xã Đông Ngũ, Tiên Yên. Trang trại VAC của anh Quang hiện đang tập trung chăn nuôi bò lai Sind với 30 con; nuôi trồng thuỷ sản 1ha và 2ha chăn nuôi các giống gà: Tiên Yên, gà Đông Tảo, gà tre… Ngoài ra, anh còn nuôi thêm giống cà sáy Tiên Yên. Đặc biệt, năm 2013, anh đã ứng dụng thành công việc thụ tinh nhân tạo bằng công nghệ của Pháp để nhân giống cà sáy Tiên Yên. Với công nghệ này, mỗi năm trang trại của anh cung cấp ra thị trường 2.000 con cà sáy giống.

Riêng lĩnh vực trồng trọt, anh Quang dành 2ha tập trung phát triển trồng cây đuôi chồn quả đen, cây dược liệu cà gai leo theo mô hình hữu cơ sạch. Từ năm 2015, anh còn đầu tư trồng thêm hơn gần 1ha giống cam Vinh… với định hướng phát triển trang trại theo mô hình khép kín. Tập trung sản xuất các sản phẩm hữu cơ sạch nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường… Để tìm kiếm thị trường cho các nông sản và mặt hàng kinh doanh của mình, anh đã lập trang web nhằm thúc đẩy quảng bá, tiêu thụ sản phẩm… Hiện tại, ngoài phát triển trang trại tại huyện Tiên Yên, anh Quang còn chuyên cung cấp, hướng dẫn các mô hình trồng rau sạch trên sân thượng, giúp nhiều hộ tận dụng diện tích để trồng rau, tự cung cấp thực phẩm sạch cho bữa ăn gia đình. Nhờ đó, doanh thu của Công ty năm 2015 đạt hơn 1,2 tỷ đồng, thu lãi hơn 500 triệu đồng; giải quyết được việc làm thường xuyên cho 10 lao động địa phương và hơn 20 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/tháng. Ngoài kinh doanh hiệu quả, anh Quang còn có nhiều đóng góp tích cực cho các hoạt động từ thiện xã hội…

Với những thành tích và đóng góp nổi bật, tháng 6-2016, anh Bùi Văn Quang, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM&KT Thiên Quang CDC là một trong 2 doanh nhân trẻ đại diện cho Quảng Ninh được vinh danh là doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc toàn quốc.

Trả lời