Tìm hiểu 4 loại cây tứ quý mang lại tiền tài, may mắn cho gia chủ

Chơi cây cảnh không còn là thú vui xa lạ đối với người dân Việt Nam. Nếu như trước đây thú vui này chỉ có những gia đình quyền quý thì ngày nay, thú chơi cây cảnh đã phổ biến đến nhiều tầng lớp, đặc biệt lớp người lớn tuổi. Các cụ có câu: yêu cảnh, yêu hoa hoá ra yêu đời.

Bộ cây tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai

Trong các loại cây cảnh dạng thế ở nước ta thì có 10 loại cây cảnh, hoa cảnh (thập thế) tạo thành 3 bộ chính làm cốt lõi cho nghệ thuật bonsai, đó là Tứ Linh, Tứ Quý và Tam Đa. Cụ thể:

+ Bộ Tứ Linh gồm 4 loại cây: Đa, Sung, Sanh, Si ứng với tứ hình trong động vật: Long, Lân, Quy, Phụng.

+ Bộ Tứ Quý gồm 4 loại cây: Tùng, Trúc, Cúc, Mai hợp với tứ thời (Xuân Tùng, Hạ Trúc, Thu Cúc, Đông Mai) thể hiện ước vọng vĩnh cữu của con người.

+ Bộ tam đa gồm 3 loại cây: sung, lộc vừng, vạn thọ, ứng với Phúc- Lộc- Thọ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ý nghĩa của bọ bộ tứ quý Tùng – Cúc – Trúc – Mai giúp mang lại tiền tài, may mắn cho gia chủ.

TÙNG

Cây Tùng là loài cây cảnh đẹp, đứng đầu trong tứ quý bởi những đặc tính và sức sống mãnh liệt của nó. Bất kể trong điều kiện nào dù là đất đá cằn cỗi, thiếu nước hay không có chất dinh dưỡng hay khi sống trong môi trường đầy sương gió, cây tùng vẫn sống một cách oai hùng và phát triển tốt. Hình ảnh cây Tùng cũng là đại diện cho người quân tử: dù trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào, vẫn không chịu cúi mình, vẫn nỗ lực vươn lên, hiên ngang, bất khuất.

Cây Tùng

Ngày nay cây Tùng được được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong trang trí bàn làm việc, văn phòng và trong nhà với những ý nghĩ tốt đẹp. Cây Tùng trong phong thủy trang trí có rất nhiều loại như: cây Tùng Thơm, Cây Tùng Bồng Lai, cây Tùng Bách Tán…

+ Cây Tùng thơm: Đây là loài cây có hương thơm dịu nhẹ giúp gia chủ có cảm giác thư thái, minh mẫn và tăng cường sự phấn chấn sau mỗi giờ học tập và làm việc mệt mỏi. Hơn nữa hương của cây tùng thơm còn có tác dụng xua đuổi ruồi, muỗi giúp bảo vệ sức khỏe cho gia đình bạn. Trồng cây Tùng thơm trong nhà hay đặt bàn làm việc sẽ có tác dụng giúp xua đuổi vận xấu, mang may mắn, tài lộc vào nhà cho gia chủ.

+ Cây Tùng bồng lai: Đây là loại cây cảnh quý hiếm được nhiều người săn đón bởi theo phong thủy, nó có tác dụng mang lại nhiều sức khỏe, tài lộc và thịnh vượng cho gia chủ, đặc biệt là đối với những người tuổi Thân, giúp họ có quý nhân phù trợ, làm ăn phát đạt, giữ được tiền tài và không lo tẩu tán. Cây Tùng bồng lai thích hợp đặt ở phòng khách, bàn làm việc, phòng họp…, trồng cây Tùng bồng lai trong nhà không chỉ tốt cho phong thuỷ mà còn giúp xua tan mệt mỏi, căng thẳng cho con người.

+ Cây Tùng bách: Đây là loài cây cảnh rất dễ trồng, dễ chăm sóc thường được sử dụng để trang trí sân vườn biệt thự, nhà phố, công viên,… hoặc trồng trong chậu để trang trí nội thất. Cây Tùng Bách Tán trong phong thủy có ý nghĩa loại trừ tà khí, mang đến sự bình yên cho con người.

CÚC

Theo phong thủy, hoa cúc tượng trưng cho sự trường thọ, mang đến phúc lộc và đặc biệt giúp ổn định khí trường từ trường cho căn nhà. Hình dạng bông tròn với màu vàng rực rỡ tươi sáng, hoa cúc vàng chính là biểu tượng của sức sống và may mắn ngập tràn.

Hoa Cúc

Bên cạnh đó, cúc cũng mang chí khí của người quân tử, bởi ngay cả khi tàn, nó vẫn không rụng mà chỉ gục rũ trên thân của nó. Nó gợi đến hình ảnh của người quân tử: thà chết đứng chứ không sống hèn.

Hoa cúc là đại diện cho mùa Thu nhưng cũng xuất hiện nhiều vào mùa xuân. Đây là loại hoa mang ý nghĩa về sự cát tường và trường thọ nên bạn có thể đặt những bình hoa hoặc chậu hoa cúc ngay trong phòng làm việc của mình để có nhiều may mắn.

Tuy nhiên hoa cúc là loài hoa thuộc về âm tính, chỉ nên bày nơi nhiều nhân tính như phòng tiếp khách hoặc ban công nơi phòng khách. Bạn cũng không nên bày hoa cúc ở trong bếp hoặc đường vào bếp, bởi bếp nấu mang ý nghĩa Hỏa, sẽ làm hoa dần khô héo và mất đi ý nghĩa cát tường vốn có. Ngoài ra bạn cũng cần chú ý không nên trồng hoặc cắm hoa cúc đơn lẻ chỉ có 1 bông. Một gốc hoa như vậy sẽ tạo nên chữ “khốn”, ảnh hưởng không tốt đến sự bình an của gia đình.

TRÚC

Cây trúc là một trong những hình tượng của tứ quý Tùng Cúc Trúc Mai, mang ý nghĩa của sự chính trực kiên cường bất khuất không hề sợ gió sương.

Cây trúc cũng là biểu tượng của sự cát tường, may mắn. Loài cây này có ruột rỗng, hoặc chỉ có những màng giấy mỏng, tượng trưng cho đức tính thẳng thắn, liêm khiết. cho dù là mùa nào, trúc luôn xanh tươi, không đổi màu, tượng trưng cho sự tráng kiện và sức khỏe của con người.

Cây Trúc cảnh

Bên cạnh đó, trúc, mai và tùng là ba loài cây chịu rét lạnh tốt,danh gọi ‘Tuế hàn tam bạn” (Ba người bạn tốt trong rét). Trúc và hoa mai bên cạnh nhau được gọi là Trúc mai song hỷ, thường dùng làm quà tặng trong lễ thành hôn ngày xưa. Người xưa thường ví von “trúc là quân tử”, “mai là giai nhân”, “yểu điệu thục nữ, quân tử hảo cầu”. Trúc và Mai đặt chung một chỗ tượng trưng cho sự hòa hợp của đôi lứa, vợ chồng. Vì thế, các cặp vợ chồng son thường trồng cây mai và cây trúc theo phong thủy ở gần nhau.

Cây trúc có Ngũ hành thuộc Mộc, do vậy, nên đặt cây trúc ở vị trí tương sinh thuộc hướng Nam, Hướng Đông và hướng Đông Nam. Không nên đặt ở cây hướng Bắc, hướng Tây Nam, Đông Bắc đó là những phương vị tương khắc, sẽ làm hao tổn vượng khí. Còn nếu đặt ở hướng Tây Bắc, Tây thì bình thường, không vượng không suy.

MAI

Hoa Mai đại diện cho mùa Đông, được biết đến như sự thuần khiết, sức mạnh và sự khiêm tốn. Loài hoa này có 5 điều tốt lành bao gồm hạnh phúc, may mắn, trường thọ, thành công và hòa bình. Ý nghĩa này xuất phát từ việc hoa mai có năm cánh hoa và tên khác của nó là hoa năm phước lành.

Cây mai có thân thẳng tượng trưng cho sự bất khuất và ý trí kiên cường. Do vậy, nó cũng được xem là loài cây tượng trưng cho khí chất, phẩm cách cao thượng là liêm khiết của người quân tử.

Cây Mai

Trong cái lạnh giá của mùa đông, Mai nở hoa báo hiệu mùa xuân đến, thế nên, dân gian xem hoa Mai như một biểu tượng tốt lành và sứ giả của mùa xuân. Màu vàng của hoa mai từ lâu được xem là màu hy vọng, tượng trưng cho sự giàu sang phú quý (vì trùng với màu của vàng), hợp với niềm hân hoan chờ đón Tết đang rạo rực trong lòng người dân.

Do vậy, mỗi khi tết đến xuân về, gia đình nào cũng cố gắng trang trí một vài cây hoa mai nở rộ hoặc trang trí, sử dụng vật dụng có hình ảnh hoa mai trong nhà như tranh hoa mai, đèn xông tinh dầu hình ảnh hoa mai với mong muốn bước sang năm mới có nhiều niềm hân hoan, hạnh phúc, tiền tài, công danh được dâng cao gấp bội.

Theo quan niệm của nhiều người, hoa mai nở càng có nhiều cánh thì càng đẹp và nhà đó càng giàu có. Nhưng theo quan niệm của các cụ già xưa, nếu cây mai nhà nào chỉ nở toàn hoa mai 7 cánh thì nhà đó sẽ “đại cát đại quý” trong năm đó. 

Tùng – Cúc – Trúc – Mai là bộ cây tứ quý đại diện cho 4 mùa  Xuân Hạ Thu Đông. Bên cạnh đó, 4 loài cây tứ quý này còn thể hiện khát vọng của người đời luôn phấn đấu vươn lên, và giúp mang lại vượng khí, may mắn, tài lộc vào nhà cho gia chủ.

Trả lời