Cây thiết mộc lan: Loài cây của may mắn và vượng khí

Cây thiết mộc lan không chỉ có ý nghĩa điều hòa không khí, lọc không khí giúp môi trường trong sạch hơn, nó còn mang ý nghĩa, may mắn, giúp vượng khí của gia chủ tốt đẹp, tài lộc hơn. Vậy cách chăm sóc và ý nghĩa cây thiết mộc lan thế nào? Hãy cùng AGRICO đi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Đặc điểm công dụng của thiết mộc lan

 

Thiết môc lan hay còn gọi là cây phất dụ thơm, cây phát tài có nguồn gốc từ Tây Phi. Thiết mộc lan trên thị trường có 2 loại là: Thiết mộc lan gốc và thiết mộc lan ghép. Thiết mộc lan thuộc họ cây gỗ thân cột, và có đặc tính đặc biệt: khi bị cưa hoặc bị cắt sẽ đâm chồi tại vị trí bị cặt.

Thiết mộc lan có lá mọc thành hình nơ, bóng và có màu sẫm. Phiến lã thiết mộc lan có màu sọc rỗng và nhạt màu hơn. Lá thiết mộc lan rộng 10cm và có thể dài đến 1m. Cây nếu được trồng trong đất có thể cao tới 6m.

Hoa của chúng thường mọc thành chùm và có màu trắng, có mùi rất thơm đặc biệt là vào ban đêm. Ngoài ra thiết mộc lan còn có thể nở hoa vào lúc thời tiết lạnh, nhất là vào thời tiết chuyển đông sang xuân. Tuy nhiên cây có thể vài năm liên tiếp không ra hoa, do đặc điểm của cây và điều kiện chăm sóc cây.

2. Ý nghĩa cây thiết mộc lan

Trong phong thủy, ý nghĩa cây thiết mộc lan là mang may mắn đến cho gia chủ về tài lộc, tiền bạc. Đặc biệt khi cây ra hoa nó báo hiệu tiền tài sắp đến với gia chủ.

Theo phong thủy nếu cây đặt theo hướng đông hay hướng đông nam(đại điện cho hành mộc) sẽ mang ý nghĩa mang may mắn đến cho gia chủ.

Ngoài ra khi mua cây thiết mộc lan, người ta thường tính theo số cành hoặc chậu. Ví dụ: 2 cành tượng trưng cho sự vẹn tròn, may mắn trong tình yêu, 3 cành: có ý nghĩa hạnh phúc, 5 cành: sức khỏe, 8 cành: phát tài, phát lộc; 9 cành: hạnh phúc viên mãn, tài lộc, thời vận tốt đẹp cho gia chủ… Vì vậy khi mua thiết mộc lan các bạn có thể dựa theo ý nghĩa này để lựa chọn số cành và ước nguyện của gia chủ.

3. Trồng và chăm sóc thiết mộc lan

Trên thị trường thiết mộc lan thường được trồng sẵn trong chậu để bán, bạn chỉ việc mua về để chơi. Tuy nhiên bạn muốn tự tay mình trồng và chăm sóc các bạn có thể tham khảo các cách sau:

Trồng bằng thân cây: Bằng cách này các bạn chặt 1 đoạn thân cây để nhân giống, tuy nhiên cách này tuổi thọ của cây không cao, thường chỉ chơi được từ 4-5 tháng. Nếu bạn mang chậu ra ngoài trời để ngoài trời sẽ phát triển bình thường, nhanh lớn và khỏe mạnh.

Trồng trong nước: phương pháp này thiết mộc lan được trồng trực tiếp trong nước vì thế các bạn có thể trang trí nội thất, làm cây để bàn, tuy vậy thời gian sống của cây không lâu chỉ khoảng 2-3 tháng.

Trồng bằng gốc: Phương pháp này cây sẽ phát triển tốt, sống lâu hơn, tuy nhiên nếu cây thường xuyên để trong bóng mát, gốc sẽ mất dần sức sống và lụi đi. Ngược lại nếu bạn trồng cây ở ngoài trời nắng gốc sẽ phát triển nhanh thành cây và thời gian sống sẽ lâu hơn.

4. Chăm sóc cây thiết mộc lan

Để chăm sóc cây cho cây phát triển tốt và khỏe mạnh, các bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Tưới nước: thường xuyên tưới nước để cho cây để duy trì sự sống(thiết mộc lan là loại cây ưa nước cao). Nên tưới nước cho cây vào sáng sớm và chiều mát, tuy nhiên không phải ngày nào cũng phải tưới, mà hãy quan sát thân lá để biết lượng cây cần. Bên cạnh đó bạn cũng thường xuyên phải xới cho đất tơi xốp để nước dễ ngấm sâu xuống giúp cây hút nước dễ dàng(tuần tưới 1-2 lần).

Cung cấp chất dinh dưỡng cho cây: Dinh dưỡng rất quan trọng đây là yếu tố giúp thiết mộc lan phát triển tốt. Sau 2-3 tháng, bạn có thể dùng phân NPK để bón cho cây. Chú ý: không được bón sát gốc cây, như vậy sẽ khiến cây chết, phân bón cũng chỉ cần 1 nắm nhỏ.

Chú ý: Thiết mộc lan ít có sâu bệnh, tuy nhiên đôi khi sẽ bị sâu quấn chiếu tấn công vì vậy bạn hoàn toàn có thể bắt sau thủ công bằng tay là có thể phòng chống sâu bệnh cho thiết mộc lan.

Trả lời