Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ: Đặc điểm, ý nghĩa phong thủy và cách chăm sóc

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ là lựa chọn quen thuộc để làm cây phong thủy, cây cảnh văn phòng và nhà ở. Tại sao lại như vậy? Các bạn hãy cùng theo dõi bài viết này để biết thêm chi tiết.

Đặc điểm cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Trầu Bà Đế Vương Đỏ là tên gọi khi cây du nhập sang nước ta. Thật ra tên tiếng Anh của cây là Philodendron Imperial Red, trong danh ngữ khoa học thì gọi là Philodendron. Cây thuộc họ Araceae (Ráy). Với thân dạng thảo lớn, trong tự nhiên cây có thể leo được, nhưng đa số khi trồng chậu thì thân vươn thẳng chắc chắn, cao khoảng dưới 1m5.

Cây có lá khá lớn, hình tim, thuôn dài nhọn ở đầu. Lá cây khi còn non màu đỏ tía hoặc xanh nõn, lá già màu xanh lục đậm hoặc đỏ thẫm. Cuống lá dài, màu giống màu lá, gốc có bẹ ôm thân. Khi cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ ra hoa thì nở thành từng cụm hoa trắng ngà, có mo hoa bao bọc bên ngoài.

Công dụng cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ là cây cảnh nội thất hàng đầu, được mọi người trồng đặt sàn nhà hoặc trên bàn làm việc, bàn thu ngân, … để trang trí. Cây cũng thường được dùng làm quà tặng trong những dịp đặc biệt như tân gia, khánh thành, khai trương hay sinh nhật,…

Nhưng nếu nói đến công dụng của Trầu Bà Đế Vương, cây không chỉ làm cảnh, mà còn là loại cây cảnh lọc khí độc khá tốt. Cây có khả năng hấp thụ rất nhiều loại khí độc và chất độc thải ra như: khói thuốc, xăng xe, bức xạ máy tính, điện thoại, chất làm lạnh trong phòng máy lạnh, các khí benzen, formaldehydes và nhiều chất hóa học dễ bay hơi khác.

Ý nghĩa phong thủy cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Với vẻ đẹp sang trọng của mình, cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ trong phong thủy thể hiện tinh thần đế vương, quyền uy. Do đó, cây cực kỳ thích hợp cho những người quản lý, lãnh đạo trồng trang trí. Chậu cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ thường được dùng đặt ở bàn làm việc hoặc trong văn phòng tạo sự thư thái và khích lệ tinh thần nỗ lực làm việc của mọi người.

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ còn mang đến nhiều tài lộc và may mắn cho người trồng, giúp họ tránh xa được những điều không may mắn, thị phi trong cuộc sống. Đồng thời, trồng cây còn thể hiện tinh thần quyết tâm, ý chí vươn lên của gia chủ.

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ hợp mệnh gì, tuổi gì?

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ có màu lá đỏ tía, mà trong phong thủy, màu sắc ấy thuộc hành Hỏa. Do đó, cây cảnh phong thủy này hợp với người mệnh Hỏa và Thổ (Hỏa sinh Thổ). Những người thuộc hai mệnh này trồng cây sẽ có thêm nhiều may mắn, thành công hơn trong sự nghiệp và cuộc sống.

Ngoài ra, cây còn rất hợp với người tuổi Ngọ, mang đến quyền uy và tài vận cho những người cầm tinh con ngựa. Tổng hợp hai yếu tố ở trên, có thể khẳng định, cây Trầu Bà Đế Vượng là cây cảnh dành cho người sinh năm Mậu Ngọ – 1978 (Mệnh Hỏa) và năm Canh Ngọ – 1930, 1990 (mệnh Thổ).

Cách chăm sóc cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ

Ánh sáng

Cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ là loại cây dễ sống, có tốc độ phát triển và sinh trưởng nhanh ở trong điều kiện bóng râm. Do đó, cây khá thích hợp trồng trong nhà để làm cảnh. Mặc dù kỵ nắng gắt, nhưng mỗi tuần một lần, người trồng cũng nên mang Trầu Bà Đế Vương Đỏ ra ngoài trời phơi nắng nhẹ trước 10h.

Nếu bạn trồng cây ở ngoài trời nên dùng lưới che đi 70% ánh nắng, không lá cây sẽ bị cháy nắng. Nếu cây trồng nội thất mà trong nhà có ánh nắng nhẹ hoặc ánh sáng bóng đèn thì quả là một điều kiện lý tưởng nhất cho cây phát triển.

Đất và nước

Trầu Bà Đế Vương Đỏ sống tốt trong những loại đất tơi, xốp, thoáng khí nhưng vẫn giữ lại đủ ẩm. Bạn có thể trộn xơ dừa, tro trấu, than củi vụn, phân chuồng hoại mục và đất cát để tạo thành hỗn hợp trồng cây.

Cây trồng ngoài trời cần tưới mỗi ngày vào buổi sáng sớm hoặc tối muộn. Nếu vào mùa mưa thì không cần tưới cây, nhưng nên che chắn để đất bớt ngập nước. Tránh tưới cây vào giữa trưa nắng gắt, dễ làm úng thối rễ.

Đối với cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ trồng trong nhà thì nên tưới mỗi tuần 2 lần, bởi cây không cần quá nhiều nước. Nhớ là cần trồng cây trong chậu có lỗ thoát nước ở đáy để không ngập úng nước gây thối rễ. Trường hợp bạn trồng thủy sinh thì thay nước cho cây mỗi tuần một lần hoặc bất kỳ khi nào thấy nước trong bình đổi màu là được.

Cắt tỉa lá

Trong quá trình trồng cây Trầu Bà Đế Vương Đỏ, bạn nên thường xuyên cắt tỉa những lá già, lá sâu, nhặt lá rụng khỏi gốc để giữ cho cây được khỏe mạnh. Đồng thời, đây là loại cây cảnh lọc không khí tốt nên bề mặt lá dễ bám bụi. Người trồng nên dùng khăn vải mềm hoặc bông gòn thấm nước lau sạch bề mặt lá để cây được sạch sẽ, xanh tươi.

Trả lời