AGRICO hướng dẫn cách bố trí cây cảnh trong sân vườn hợp phong thủy

Một khu vườn rộng rãi trồng nhiều cây xanh là mơ ước của khá nhiều người hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng sở hữu được khu vườn rộng rãi để trồng nhiều cây, cũng như không phải ai cũng biết cách bố trí cây cảnh trong sân vườn cho hợp phong thủy. Theo dõi bài viết sau để biết thêm bí quyết bạn nhé!

Những nguyên tắc phong thủy về cách bố trí cây cảnh trong sân vườn

Trong phong thủy có một số nguyên tắc bất di bất dịch phải tuân thủ khi trồng cây xanh ở trong khu vườn có nhà ở.

Thứ nhất, cây xanh không được che khuất ngôi nhà, chắn gió lành hoặc ánh nắng mặt trời, khiến căn nhà trở nên âm u tối tăm như ở trong rừng. Bởi như vậy, không chỉ ảnh hưởng xấu về năng lượng phong thủy mà còn khiến con người thiếu khí dương để khỏe mạnh.

Thứ hai, tránh trồng cây khô héo, cây lớn tán rậm rạp, rễ bò ngang dọc, gai đâm tứ phía ở ngay trước cửa ra vào hoặc cửa sổ. Cây có nhiều lá dễ rụng (như cây tre, cây me), hoa tỏa hương quá nồng cũng không được trồng gần ngay cửa hoặc hướng gió lùa, vì dễ bay vào nhà.

Một số cây đặc biệt nên được trồng đúng vị trí. Điển hình là cây đào trồng trước nhà, cây liễu trồng bên cạnh ao và không có trường hợp ngược lại. Hay bụi chuối phải sau hè, hàng cau ở trước cổng, và cũng không được đảo lộn vị trí của chúng. (Cau có thể trồng đằng sau nhưng không toát lên vẻ đẹp sang trọng, chuối trồng trước nhà là đại kỵ “chúi đầu chúi cổ”).

Bố trí cây cảnh theo hướng nhà

Cách bố trí cây cảnh trong sân vườn là phải tuân theo hướng nhà ở. Việc chọn hướng để xây nhà là rất quan trọng theo phong thủy và thực tế cuộc sống. Quan niệm của người xưa cho rằng nhà ở không nên quay mặt (cửa chính) vào hướng Tây, Tây Bắc. Một phần vì đây là hướng “tử” (hướng đặt đầu khi chôn người chết), phần khác do nhà quay về hướng này sẽ hứng lấy ánh nắng gay gắt của mặt trời vào buổi chiều.

Do đó, nếu vì bất khả kháng, nhà phải ở hướng Tây hoặc Tây Bắc thì nên chọn những loại cây chịu nắng tốt, tán rộng cây to che chắn được cho ngôi nhà, mang khí dương để xua đuổi điều xui xẻo. Ví dụ như: Thiết Mộc Lan,Thiên Thanh, Đinh Lăng, …v.v

Tùy vào từng vùng, nhà ở có thể quay mặt về hướng gió (như gió Lào hướng Tây Nam, gió bấc hướng Đông Bắc, …) thì nên trồng cây lá dày thân lớn để ngăn gió lạnh, gió độc xâm nhập vào nhà. Điển hình là các cây Bàng Singapore, cây Đại Phú Gia, …

Hướng Nam và Đông Nam thì có gió lành thổi tới (khí tốt) nên trồng cây thấp, nhỏ để đón gió. Có thể trồng một vài cây tùng nhỏ ở hướng Nam, vì đây cũng là hướng tốt và cây trồng vị trí đấy hợp phong thủy.

Hướng Đông có nắng sớm ấm áp, mang sinh khí cho ngôi nhà, nên trồng những cây nhỏ nhắn, màu sắc tươi tắn để đón nắng và phản chiếu cho không gian thêm sinh động. Đây cũng là vị trí cần đặt nhiều cây có ý nghĩa phong thủy tích cực để mang năng lượng cho các thành viên trong gia đình.

Thiết kế tiểu cảnh mộc – sơn – thủy

Để tạo nên không gian sân vườn sinh động, một trong những cách bố trí cây cảnh trong sân vườn đó là làm tiểu cảnh. Các bạn nên thiết kế tiểu cảnh có cây cối, vài hòn đá cuội hoặc những tảng đá, kết hợp với mặt nước bình lặng (nuôi thêm cá cảnh) hoặc là vòi nước, thác nước nhân tạo. Quy tắc thiết kế tiểu cảnh là “tọa sơn hướng thủy” tức nhìn sông (nước) hướng núi (non bộ).

Tiểu cảnh sân vườn nên được bố trí bên hông phía trước căn nhà ở, cũng có thể đặt ngay chính giữa khu vườn, nhưng cần tránh chắn lối đi. Nhiều gia đình bố trí tiểu cảnh đằng sau ngôi nhà để nghỉ ngơi và thư giãn tại đó. Thêm một mẹo nhỏ tinh tế là đặt bên cạnh tiểu cảnh chiếc xích đu hoặc bàn đá, bàn gỗ ngồi thưởng trà đọc sách.

Các công trình tiểu cảnh sân vườn có thể nằm dưới bóng của những cây xanh lớn, tuy nhiên, cần đảm bảo đầy đủ ánh sáng, hoặc chọn cây cảnh ưa bóng râm để trang trí. Nếu không gian có thác nước hoặc mặt nước, sự phản chiếu của ánh mặt trời hoặc mặt trăng vào buổi tối sẽ là điểm nhấn cho công trình thêm nổi bật. Nếu không ngần ngại đầu tư thì vài chiếc đèn trang trí, dây điện nháy vào ban đêm sẽ là ý tưởng hay ho để tạo nên không gian lãng mạn.

Hãy áp dụng những bí quyết bố trí cây cảnh ở trên để tạo nên cho mình một khu vườn xanh mát trong lành bạn nhé.

Trả lời