Ngày Tết nên chưng hoa gì trong nhà để rước may mắn, tài lộc?

Chưng hoa ngày Tết không chỉ để làm đẹp nhà cửa mà mỗi loài hoa còn mang một ý nghĩa khác nhau thay cho những lời chúc tốt đẹp. Vậy ngày Tết nên chưng hoa gì để may mắn, có một khởi đầu mới nhiều thành công? Cùng tìm hiểu để rước tài lộc vào nhà bạn nhé!

Cách chọn loại hoa chưng Tết theo màu hợp phong thủy

Theo phong thủy, người mệnh Mộc thích hợp với những loài hoa màu xanh, màu lục. Người mệnh Hỏa thích hợp với hoa màu đỏ hoặc xanh lục. Người mệnh Thổ nên chưng hoa vàng hay đỏ sẽ đem lại may mắn. Còn người mệnh Kim nên chưng hoa màu trắng và vàng. Và người mệnh Thủy thích hợp với hoa màu trắng và xanh dương.

Hoa chưng phải đặt ở hướng Đông – hướng mặt trời mọc để đón vượng khí. Vì vậy để mang lại tài lộc cho gia đình, khi chọn hoa tươi chưng ngày Tết, bạn nên chọn những loài hoa vừa vừa may mắn vừa hợp phong thủy với bản mệnh của mình.

Tết nên chưng hoa gì trong nhà để may

Người Việt rất chuộng bày trí nhà cửa bằng hoa vào ngày Tết. Và những loài hoa ngày Tết ở Việt Nam cũng vô cùng phong phú, đa dạng. Thế nhưng ngày Tết nên chưng hoa gì may mắn thì không phải ai cũng biết.

Nhiều người tin rằng những loài hoa với cái tên đẹp, màu sắc rực rỡ sẽ mang lại may mắn và đón tài lộc vào nhà. Và dưới đây là danh sách những loại hoa nên để trong nhà ngày Tết bạn có thể tham khảo:

1. Hoa mai vàng

Hoa mai là biểu tượng cho năm mới của miền Nam. Hàng năm, cây chỉ ra hoa một lần đúng dịp Tết. Màu vàng là biểu tượng của sự giàu sang, quý phái nên hầu như nhà nào cũng chưng mai vàng trước cửa với mong muốn sức khỏe dồi dào, làm ăn phát đạt.

2. Hoa đào

Nếu miền Nam có mai vàng thì ở miền Bắc, hoa đào là linh hoa của năm mới. Màu hồng mang lại cảm giác ấm cúng và gieo vào lòng người niềm vui, sự hy vọng năm mới bình an, hạnh phúc. Người xưa quan niệm hoa đào mang sinh khí có thể xua đuổi tà ma.

3. Hoa ly

Nhiều gia đình hiện đại Việt Nam thích cắm hoa ly trong nhà bởi nó có nhiều màu sắc, kiểu dáng sang trọng, tươi lâu và hương thơm mạnh mẽ hòa hợp với mùi hương trầm ngày Tết. Hoa ly tượng trưng cho sắc đẹp, đức hạnh và kiêu hãnh, thường được dùng để ca ngợi những người phụ nữ trong gia đình.

4. Hoa lan hồ điệp

Nữ hoàng của các loài hoa- hoa lan rất đa dạng về chủng loại, màu sắc lại có tuổi thọ cao. Theo phong thủy, hoa lan hồ điệp đại diện cho sự sinh sôi, nảy nở, sự giàu có, phú quý và sung túc. Vì vậy, mắc dù những chậu lan hồ điệp có giá tiền triệu nhưng vẫn luôn được nhiều người “rinh” về nhà chưng trong mỗi dịp Tết đến.

5. Hoa thủy tiên

Hay còn được gọi là nàng tiên nước, là hiện thân của may mắn và trường thọ, khử tà, tăng thêm tài khí cho gia chủ. Với người Hà Nội xưa, có được cây hoa thủy tiên nở đúng vào đêm giao thừa và sáng mùng Một Tết thì không còn gì quý giá hơn!

6. Hoa trạng nguyên

Xa xưa, cha ông ta thường tổ chức các cuộc thi để tìm kiếm người tài phụng sự cho đất nước. Và người đỗ đầu kỳ thi này được gọi là trạng nguyên. Người ra để ý rằng, có một loài hoa luôn đua sắc rực rỡ vào mỗi khi kỳ thi này diễn ra. Thế là người ra đặt cho loài hoa ấy cái tên là trạng nguyên.

Từ đó, người Việt tin rằng hoa trạng nguyên là loài cây mang đến sự may mắn, đỗ đạt, thành công trong học tập, tiền tài trong kinh doanh. Chính vì thế, nhiều gia chủ thường chọn loài hoa này để chưng trước cửa nhà trong mỗi dịp Tết.

7. Hoa mào gà

Trong cuộc sống, hoa mào gà thể hiện cho hình ảnh của người anh hung có tấm lòng cao thượng, luôn sẵn sàng hy sinh cho người khác. Trong phong thủy, loài hoa này đem đến tiền tài, may mắn, bình an. Vì vậy, trong ngày Tết, nhiều người chọn chưng loài hoa này với mong muốn một năm mới bình an và mọi sự tốt đẹp sẽ đến với gia đình mình.

8. Hoa cát tường

Đúng như cái tên của nó, loài hoa này được nhiều chủ nhà tin rằng có thể đem đến cho họ một năm mới trăm sự cát tường, vạn sự đại cát. Đặc biệt, hoa cát tường màu đỏ còn biểu trưng cho mọi điều tốt đẹp, an lành, thành công rực rỡ. Nếu như bạn đang thắc mắc Tết nên chưng hoa gì may mắn thì đây chính là câu trả lời.

9. Hoa đồng tiền

Một loài hoa luôn khoe sắc màu rực rỡ, vươn mình về hướng ánh sáng mặt trời. Cho nên hoa đồng tiền thường tượng trưng cho sự nhiệt huyết, mạnh mẽ, giàu nghị lực… Chưng loài hoa này vào ngày Tết, chủ nhà thường gởi gắm hy vọng về một năm mới hạnh phúc, thành công rực rỡ.

10. Hoa đỗ quyên

Theo sự tích, hoa đỗ quyên tượng trưng cho sự chung thủy trong tình cảm vợ chồng. Vì vậy, hoa thường được chưng trong ngày Tết với mong muốn về một cuộc sống hạnh phúc, gia đình sum vầy. Ngoài ra, theo phong thủy, hoa đỗ quyên còn đem đến hồng vận cho gia chủ và đẩy lùi những luồng khí xấu.

Những loài hoa nên cắm trên bàn thờ ngày Tết?

1. Hoa cúc vàng

Mang ý nghĩa trường thọ, sung túc, cúc vàng được xếp vào tứ bảo “mai, lan, cúc, trúc”. Loài hoa thích hợp với tiết trời thu đông này thường được chưng trên bàn thờ tổ tiên của mỗi gia đình dịp Tết đến, Xuân về.

2. Hoa lay ơn

Đây là loài hoa tượng trưng cho sự trang nhã, thanh tao, thuần khiết nên rất thích hợp để cắm bình và làm hoa cúng trên bàn thờ, hoa lễ Phật. Hơn thế nữa, loài hoa này cũng có khá nhiều màu sắc như đỏ, vàng, hồng, tím… sẽ giúp cho bàn thờ tổ tiên thêm phần rực rỡ trong những ngày đầu năm mới. Và vì loài hoa này chỉ nở vào mùa xuân nên khi nhìn thấy lọ hoa lay ơn trên bàn thờ, ta biết ngay là Tết đã về quanh đây. 

3. Hoa sen

Cao quý, thanh tao, trong trắng… là những gì người ta thường miêu tả về hoa sen. Vì vậy, hình ảnh của hoa sen thường xuất hiện trên những bức phù điêu, tượng khắc trưng bày trong các đền, thờ, chùa chiền của đạo Phật. 

Người Việt vẫn thường cắm hoa sen và đặt lên bàn thờ tổ tiên trong ngày Tết để cầu mong có thêm nhiều nghị lực, kiên cường, mạnh mẽ… để vượt qua những khó khăn, thách thức trong năm mới. 

4. Hoa huệ

Sắc trắng tinh tôi của hoa huệ tượng trưng cho sự tinh khiết, trong sạch, thanh tao… Do đó, chúng là loài hoa được ưa chuộng để chưng lên bàn thờ trong ngày Tết. Chỉ cần một bó hoa huệ tầm 10 nhánh là bàn thờ nhà bạn đã trở nên đẹp và sang trọng hơn, gởi gắm niềm tin về một năm mới thành công, sung túc…

5. Hoa cúc đồng tiền

Đúng với tên gọi của loài hoa này, đồng tiền mang đến nhiều tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Ngoài hai loại hoa đặc trưng ngày tết như mai, đào thì cúc đồng tiền cũng được ưa chuộng để cắm trên bàn thờ. Ngoài ra, loài hoa này còn mang đến ý nghĩa chúc cho gia đình có nhiều sức khỏe và tuổi thọ trong năm mới.

6. Hoa cúc pingpong

Hoa cúc pingpong là loài hoa đốn gục bạn bởi dáng vẻ xinh xắn. Hoa cúc pingpong có những cánh hoa xếp thành một khối cầu hình tròn thể hiện sự đầy đủ, sung túc. Màu vàng của hoa đem đến sự tươi sáng và trang nghiêm cho bàn thờ.

7. Hoa phong lan

Với nét thanh khiết, trang nhã cùng quý phái, hoa phong lan được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa với vẻ ngoài cực đẹp và nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi màu sắc của hoa phong lan đều mang ý nghĩa riêng. Bởi vì tượng trưng cho sự sung túc, giàu sang và đem đến may mắn, tài khí và phú quý nên được rất nhiều gia đình dùng để chưng trên bàn thờ trong dịp Tết.

8. Hoa thược dược

Hoa thược dược mang đến vẻ đẹp nhẹ nhàng nhưng có màu sắc sặc sỡ rất thích hợp để chưng bàn thờ ngày Tết. Đây là loài hoa thể hiện sức sống căng tràn và bình dị cho một năm mới an khang.

9. Hoa Mẫu Đơn

Mẫu đơn được biết đến bởi nét đẹp nhẹ nhàng nhưng không kèm phần trang trọng. Loài hoa này đem đến sự thịnh vượng và phồn vinh, rất thích hợp để chưng trên bàn thờ vào dịp Tết.

10. Hoa hồng đỏ

Hoa hồng đỏ mang ý nghĩa may mắn, thể hiện sự trang nghiêm nơi thờ cúng. Ngoài ra, loài hoa này còn mang lại tài vận cho gia đình và hoa hồng đỏ sẽ là lựa chọn tuyệt vời để chưng trên bàn thờ dịp Tết.

Ngoài cúc vàng, hoa sen, lay ơn, huệ thì hoa đồng tiền, đào, mai… cũng là loài hoa bạn có thể chưng trên bàn thờ ngày Tết.

Trả lời