7 loại cây xua đuổi muỗi tốt nhất mà dễ chăm sóc dễ trồng

Cây xua đuổi muỗi, bạn đã nghe về nó chưa?

Đang bước vào mùa mưa, mọi người lại đau đầu với  căn bệnh sốt xuất huyết. Vào mùa mưa , muỗi sinh sôi nhiều hơn điều này rất đáng lo sợ cho sức khỏe của mọi gia đình.

Muỗi được xem là động vật truyền nhiễm bệnh nguy hiểm, nhanh nhất trên thế giới. Chúng sinh trưởng quanh năm nơi những vùng đầm, lày, ứ đọng nước…

Trong một số cách truyền thống, một số nhà vẫn còn trồng những loại cây cảnh có tác dụng xui đuổi muỗi. 

Nếu bạn không muốn phải dùng đến những hóa chất độc hại bằng thuốc xịt hóa chất, thì hãy chọn những loại cây dưới đây để giúp muỗi tránh xa một cách tự nhiên.

Dưới đây là  7 loại cây xua đuổi muỗi tốt nhất mà dễ chăm sóc, cùng tham khảo ngay nhé.

1. Cây hương thảo

Cây hương thảo là một trong những cây xui đuổi muỗi được trồng nhiều nhất. Đơn giản,  vì mùi thơm đặc trưng của nó mang lại nhiều công dụng hữu ích về sức khỏe, ẩm thực.

Đây cũng là loại cây được mọi người lựa chọn để ở phòng bếp, phòng tắm. Vừa giúp thanh mọc không khí, khử mùi hôi, trang trí nhà cửa và là cây xua đuổi muỗi. Nhờ hương thơm nhẹ nhàng, đặc trưng riêng của cây mà muỗi sẽ không còn.

Việc đặt một chậu hương thảo ngay bàn làm việc sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi. Khi đó tinh thần sẽ hưng phấn hơn, một ngày làm việc hữu ích.

Để xua đuổi côn trùng, muỗi một cách hiệu quả nhất các bạn thường xuyên chạm nhẹ vào lá cây chúng sẽ tỏa ra mùi hương nhé.

 

2. Cây bạc hà

Nhiều người trong chúng ta, trồng cây bạc bà trong khu vườn để những khi cần một tách trà thơm thì có thể có ngay tại nhà. Nhưng cũng rất nhiều người không hề biết rằng, cây bạc hà cũng là cây  xua đuổi muỗi rất tự nhiên và an toàn cho mọi người.

Nhờ những tinh chất có trong lá của cây khi chúng ta đụng vào mùi hương đặc trưng của cây được lan tỏa. Khi đó, những côn trùng sẽ biến mất.

Bạn có thể dùng thân và lá của chúng để tạo nên thuốc chống muỗi an toàn không cần đến những chai thuốc xịt chất độc hại tại nhà.

Khi trồng cây bạc hà bạn hãy chọn những thùng xốp to có thể kiểm soát được sự lây lan của rễ. Bạn có thể đặt chúng xen kẽ giữa các cây trong khu vườn để không có côn trùng.

 

3. Cây sả

Nghe tới cây sả mọi người sẽ nghĩ tới ngay một loại gia vị phổ biến trong các món ăn của Việt Nam. Trong sả chứa rất nhiều tinh dầu thơm được sử dụng cho nhiều công việc trong sinh hoạt hằng ngày.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều loại tinh dầu sả. Chính mùi hương của xả là vi khắc tinh của muỗi. Thay vì phải sử dụng các loại thuốc xịt đầy chất độc hại thì bạn có thể trồng ngay bên nhà một vài cây xả. Vì nó là một trong những cây xua đuổi muỗi dễ trồng nhất.

Bật mí một điều siêu hữu ích với các bạn khi dùng xả để đuỗi muỗi. Bạn chỉ cần cắm cả vào một lọ nước, chúng sẽ ra rễ phát triển cây mới. Nhớ là thay nước thường xuyên nhé.

4. Hoa oải hương

Từ thời Trung cổ đến nay oải hương được xem là vị thảo dược tốt nhất . Mùi hương thơm nhẹ nhàng được sử dụng làm nước hoa, có trong kem dưỡng, xà phòng.

Không những thế tinh dầu còn có tác dụng chăm sóc da bị viêm, vết côn trùng cắn. Ngoài ra còn rất nhiều công dụng về sức khỏe và làm đẹp. Nó được xem là một loại thuốc chữa đau đầu, suy nhược, giảm đau, khử trùng, khử mùi hôi…

Thật đặc biệt khi trong khu vườn nhà bạn có những chậu hoa oải hương này sẽ giúp xua đuổi muỗi, côn trùng đấy. Bởi oải hương có mùi thơm tự nhiên và mang nhiều lợi ích sức khỏe hơn rất nhiều so với các loại thuốc xịt côn trùng hiện nay.

5. Cây đinh hương

Cây đinh hương là loại cây không chỉ dùng làm hương liệu trong các món ăn mà còn dùng để chữa bệnh.

Nói đến cây đinh hương, chúng ta nghĩ đến ngay đây là cây xua đuổi muỗi vô cùng hữu ích. Bởi mùi hương của cây rất mạnh, đặc trưng riêng làm cho những con muỗi tự tránh xa.

Mùi đinh hương nồng nên có nhiều người bị chóng mặt, đau đầu. Vì vậy, cây đinh hương thích hợp cho gia đình có sân vườn rộng, mùi hương dễ khuếch tán vào trong không khí và xua đuổi muỗi hiệu quả hơn.

6. Cúc vạn thọ

Cúc vạn thọ không chỉ là những bông hoa xinh xắn để trang trí trong nhà, sân vườn. Mà chúng còn mang rất nhiều ý nghĩa được trưng bày dịp Tết.

Trong hoa có chứ Pyrethrum, một hợp chất được sử dụng trong nhiều loại thuốc chống côn trùng. Hoa được trồng phổ biến quanh năm và rất dễ chăm sóc. Mùi hương đặc biệt của cây làm cho những con muỗi không dám lại gần.

Cây ưa thích ánh sáng mặt trời, bạn có thể đặt gần lối vào nhà, tiện thể sử dụng để trang trí nhà và đặt những nơi mà muỗi có thể xâm nhập vào nhà như ở các cửa sổ.

7. Cây tỏi

Tỏi là một trong những loại thảo mộc được biết đến nhiều nhất. Luôn có mặt trong gia vị bữa ăn của mỗi gia đình.

Kể đến công dụng của tỏi thì rất nhiều: điều trị các bệnh cảm lạnh, ho, huyết áp… ăn tỏi mỗi ngày giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Đuổi muỗi bằng tỏi là phương pháp hữu hiệu và dễ dàng thực hiện mà ai cũng có thể làm được. Tỏi rất dễ trồng, bạn trồng trong những chậu cây nhỏ hoặc ngoài khu vườn.

Mùi hương từ cây tỏi sẽ làm cho ngôi nhà của bạn không còn muỗi, mà không cần dùng đến các loại thuốc xịt.

Một số cách phòng tránh muỗi tự nhiên khác

Để sử dụng những loại cây đuổi muỗi hiệu quả, bạn hãy thường xuyên dọn sạch gốc cây, những lá sâu và mọi thứ xung quanh khu vườn. Ngoài ra, kết hợp với các biện pháp khá như:

  • Sử dụng các loại tinh dầu đuổi muỗi như xả, oải hương, bạc hà…
  • Dọn dẹp nhà cửa thường xuyên
  • Tạo lối thoát nước, ngăn nước tụ, ứ đọng
  • Sử dụng đèn diệt muỗi

Khi trồng những loại cây trên, bạn hãy quan sát xem những con côn trùng, muỗi sẽ không còn khi bạn nuôi trồng chúng đúng cách.

Hy vọng bài chia sẻ trên sẽ mang lại những thông tin hữu ích đến bạn.

Trả lời