TOP 5 CÂY CÔNG TRÌNH CÓ GIÁ TRỊ KINH TẾ CAO NHẤT

Bên cạnh công dụng hút khí bụi, làm sạch không khí, tạo bóng mát, làm đẹp cảnh quan đô thị thì còn có một số loại cây công trình có giá trị kinh tế lớn. Đa số chúng đều có thân gỗ được xếp hạng cao trong bảng phân loại nhóm gỗ theo Tiêu chuẩn Việt Nam. Vậy đó là những loại cây công trình nào? Hãy cùng Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO tìm hiểu nhé.

  • Cây lim xẹt

Lim xẹt là cây thân gỗ cao khoảng 3,5 – 4m, thân màu xám trắng, phân cành thấp. Cây lim xẹt có lá xanh quanh năm, cây khá dễ trồng và dễ chăm sóc. Cây thích hợp trồng làm cây công trình, sân vườn biệt thự tại các khu biệt thự, nghỉ dưỡng, khu công cộng vừa tạo cảnh quan xanh tươi lại vừa có lợi cho sức khỏe con người. 

Trong bảng phân loại gỗ ở Việt Nam; thì gỗ lim xẹt được xếp vào gỗ nhóm V – nhóm gỗ có tỷ trọng trung bình, được dùng phổ biến trong thiết kế và thi công đồ gỗ nội thất. Gỗ của lim xẹt có đặc điểm là tương đối cứng, khá bền đẹp nên được ứng dụng vào việc: xây dựng, tạo vật dụng, nội thất gỗ, thủ công mỹ nghệ. Bởi có giá trị lâu dài, nên gỗ còn là “gương mặt thân quen” để làm những đồ nội thất như: trường kỷ, bàn ghế, sập,…. Ngoài ra còn có thể thiết kế đồ trang trí như lục bình, tượng thần tài,…
 

Cây giáng hương

Giáng hương là một trong những cây cảnh được nhiều người yêu thích, cây cho hoa đẹp và còn lưu lại cho không gian mùi hương vô cùng dễ chịu. Khi nở cây giáng hương mang cả mùa hè tươi mới cho chính căn nhà của bạn. Trồng cây giáng hương ở các khu đô thị, các đường đi, cây công trình cây mang lại bóng mát.

Ngoài ra cây còn công dụng đặc biệt thiên phú của thực vật đó là loài cây có khả năng thanh lọc không khí và cản âm rất tốt. Tạo cho không gian sống không chỉ trong lành mà còn tươi mát.

Không chỉ đẹp, mang lại bóng mát, cây còn là một trong những cây gỗ quý mang lại giá trị kinh tế cao. Gỗ của cây giáng hương cứng, không bị nứt nẻ, bền, gỗ có mùi hương thơm và có các vân trên mặt gỗ rất đẹp. Vì thế mà gỗ cây được ứng dụng trong nhiều đồ nghệ thuật và đồ nội thất. Có rất nhiều sản phẩm được làm từ gỗ của giáng hương rất đẹp và có giá trị cao.
 

Cây bằng lăng

Bằng lăng cho tán lá rậm, thường hay rụng lá vào mùa khô. Lá có chiều dài tới 20cm, nhẵn, cứng và có hình bầu dục, phần cuống lá to dài, thường nhọn ở đỉnh và tròn ở gốc. Hoa bằng lăng mọc thành chùm có tán khá là lớn, cho hoa đẹp, thường có cành tràng màu hồng nhạt hơi nhám, cứng và hạt có những cánh mỏng. Quả và lá của cây bằng lăng có thể sử dụng để làm thuốc chữa nhiều bệnh.

Nhờ có hoa sắc sở cùng với tán lá rộng giúp tạo bóng mát cũng như thanh lọc không khí xung quanh tốt nên cây bằng lăng rất được ưa chuộng trở thành công công trình xây dựng cảnh quan trên đồ thị, trường học, vỉa hè, công viên, khu biệt thự,… 

Đặc biệt, gỗ cây bằng lăng có giá trị kinh tế rất lớn. Cây bằng lăng có nhiều giống loài và có loài có gỗ thuộc nhóm I và III. Trong đó, nhóm I là nhóm những loại gỗ quý hiếm,có vân gỗ thớ gỗ đẹp, màu sắc đẹp, có giá bán cao.
 

Cây sao đen

Cây sao đen là loại cây công trình có nhiều công dụng khác nhau. Công dụng đầu tiên phải kể đến đó là cây được trồng để đem lại giá trị thẩm mỹ, lấy bóng mát, điều hòa, thanh lọc không khí tạo cảnh quan cho những khu đô thị, khu công trình. Và với đặc điểm tán cây rộng, xanh quanh năm nên thường được trồng làm cây bóng mát kiêm cây cảnh ở trường học, công viên, cơ quan, hè phố…

Gỗ cây sao đen được xếp vào nhóm III, là loại gỗ chất lượng, có giá thành không hề rẻ. Gỗ sao đen chất lượng rất tốt, không bị mối mọt và nấm mốc gây hại, thường được dùng làm các đồ nội thất, thủ công mỹ nghệ, thậm chí còn được dùng để đóng tàu thuyền, bè,… 

Ngoài ra, cây sao đen còn được sử dụng nhiều khi làm nguyên liệu cho các bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng. Chúng đem lại hiệu quả tốt giúp bảo vệ an toàn cho sức khỏe con người. Vỏ cây sao đen có thể chữa trị được các loại bệnh như sâu răng, viêm lợi khi đem ngâm rượu hoặc sắc nước để ngậm. Bạn chỉ cần rửa sạch vỏ cây sao đen rồi đem sắc nước, đợi nước nguội thì hãy dùng nước này ngậm và súc miệng vài lần một ngày và dùng trong 5 ngày liên tiếp, mỗi lần ngậm khoảng 20 phút.
 

Cây muồng đen

Cao từ 15-20m, đường kính thân khoảng 30-45 cm. cây Muồng đen không kén đất, nhưng không chịu được nơi đất thấp, không thoát nước, dễ bị úng, ngập trong mùa mưa. Cây mọc được trên đất khô cằn, kể cả đất cát nghèo xấu. Muồng đen là cây trung tính thiên về ưa sáng, ưa đất ẩm giàu Canxi và đất bồi tụ trung tính màu mỡ.

Do có tán lá tròn, tạo bóng râm tốt, lá cây gần như xanh quanh năm, không rụng hoàn toàn, chỉ thay lá dần từ tháng 1 đến tháng 3 và hoa đẹp, mỗi năm 2 vụ. Vì thế, muồng đen đã được trồng khá phổ biến để làm cây bóng mát dọc đường phố hoặc cây làm cảnh trong các công viên của Việt Nam.

Đặc biệt cây Muồng đen được trồng thành rừng để lấy gỗ hoặc trồng làm rừng phòng hộ vùng cát ven biển. Gỗ muồng đen là loại gỗ tốt, cứng, tương đối nặng, không bị mối mọt, ít cong vênh nứt nẻ, có vân đẹp nên được dùng rất nhiều trong làm đồ gia dụng hay nội thất. Chúng thường được sử dụng làm đồ mỹ nghệ như: đồ giả cổ, bàn ghế, sập, gụ, tủ,… một số nơi còn chế tác làm đồ thờ cúng.
 

 

Nếu bạn đang muốn sở hữu một loại cây công trình vừa có khả năng hút khí bụi, làm đẹp mỹ quang vừa có giá trị kinh tế thì những loại cây công trình kể trên là một gợi ý tuyệt vời. Công ty cây xanh Hata chúng tôi, nơi chuyên cung cấp cây xanh, cây công trình, thi công cảnh quan uy tín, giá rẻ, bên cạnh đó còn được tư vấn, hướng dẫn nhiệt tình sẽ giúp bạn chọn được cây công trình phù hợp với mình.

Trả lời