CÁCH TRỒNG RAU TRÊN SÂN THƯỢNG CHO NHÀ THÀNH PHỐ ĐƠN GIẢN

Việc tận dụng khoảng trống trên sân thượng để trồng rau hữu cơ nhằm cung cấp nguồn rau sạch, đảm bảo sức khỏe hiện đang được ưa chuộng. Và cách trồng rau này cũng khá đơn giản mà ai cũng có thể làm được với vài lưu ý nhỏ. Cùng AVISCO tham khảo các ý tưởng về mô hình trồng rau trên sân thượng cũng như cách trồng rau cho nhà phố nhé!

1. Các ý tưởng mô hình trồng rau trên sân thượng cho bạn tham khảo

Sau khi đã nắm được các cách trồng rau trên sân thượng cụ thể cho từng loại rau. Thì tùy theo giống cây và đặc tính sinh trưởng của cây mà bạn có thể tham khảo các mô hình trồng rau trên sân thượng tuyệt đẹp sau đây để chọn lựa được mô hình trồng rau sạch phù hợp với bản thân nhé.

1.1 Giàn tầng dạng sắt

Với cách trồng rau trên sân thượng bằng giàn tầng dạng sắt thì có thể giúp bạn tiết kiệm diện tích trồng trọt tối ưu và cho nguồn rau sạch phong phú hơn vì có nhiều chậu trồng riêng lẻ được đặt trên giàn.

Kệ trồng rau sạch tại nhà - Kệ trồng rau sạch trên sân thượng, ban công...

Các loại giàn này thường rất chắc chắn và có độ chịu lực tốt nên bạn có thể an tâm rằng trọng lượng của rau xanh và đất trồng trong chậu chứa trên tầng sẽ không thể gây hỏng hóc hay méo mó. 

Giàn tầng dạng sắt thường được thiết kế theo nhiều kích thước đa dạng tùy theo ý muốn của người trồng và thường có 3 dạng cơ bản: hình hộp chữ nhật, hình hộp vuông hoặc dạng bậc thang. 

Giàn thường được tạo thành từ 2 – 3 tầng với độ cao phù hợp để cho rau phát triển cũng như giúp tiết kiệm diện tích trồng trọt. Để trồng rau sạch, bạn có thể quây lòng khung bằng tấm nhựa mica hoặc đặt thùng, chậu nhựa/ xốp lên từng tầng rồi đổ đất vào trong và bắt đầu trồng rau.

Bạn có thể tự thi công giàn trồng rau này một cách dễ dàng bằng các thanh sắt và máy hàn sắt,… Tuy nhiên do mô hình trồng rau trên sân thượng này khá phức tạp nên nếu bạn không khéo thì giàn rau sẽ nhìn rất thô và kém thẩm mỹ. Do đó để tiết kiệm thời gian và công sức cũng như đảm bảo tính thẩm mỹ thì bạn có thể liên hệ các đơn vị thi công chuyên nghiệp.

1.2 Mô hình giàn tầng ống nước trồng rau trên sân thượng

Loại giàn trồng rau trên sân thượng này chỉ dành riêng cho mô hình trồng rau thủy canh (trồng rau trong dung dịch dinh dưỡng). Bạn cần chọn những ống nhựa có chất liệu tốt, độ bền cao như nhựa PVC với đường kính từ 50mm trở lên và độ dài bất kỳ, nên chọn ống nước dài vì bạn có thể cưa ngắn tùy ý. 

Tiếp đó khoét các lỗ có bán kính tùy thuộc vào kích thước của rau khi trưởng thành bằng dao hoặc máy khoan. Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian thì bạn cũng có thể tìm mua những loại ống nhựa chuyên dụng dành riêng cho mô hình trồng rau thủy canh có đục lỗ sẵn.

Riêng phần giàn, thì bạn có thể chế tạo từ nhiều vật liệu đa dạng như dây thép, sắt hộp, thép V lỗ theo dạng xếp tầng hoặc dáng chữ A.

1.3 Các thùng nhựa

Đây được xem là cách trồng rau trên sân thượng đơn giản nhất, các loại thùng nhựa này bạn sẽ dễ dàng tìm mua tại các siêu thị, cửa hàng cây kiểng,… với nhiều hình dạng, kích cỡ, màu sắc đa dạng và giá lại tiết kiệm so với các mô hình trồng rau khác. 

Bạn cũng có thể trồng đa dạng nhiều loại rau trồng đất hoặc sử dụng thêm những giàn leo để hỗ trợ cho việc trồng các loại cây dây leo như: dưa chuột, rau mồng tơi,…

Tuy nhiên, cách trồng rau trên sân thượng này lại tốn khá nhiều diện tích các chậu nhựa phải đặt sát nhau và không có bất kỳ sự hỗ trợ từ khung đỡ nào để xếp chồng chậu lên nhau nhằm tiết kiệm diện tích. Nên yêu cầu cần thiết là không gian sân thượng nhà bạn phải thật rộng rãi.

1.4 Mô hình trồng rau trên sân thượng theo giàn treo

Giàn Treo trồng rau

Mô hình trồng rau trên sân thượng này giúp bạn tận dụng được những khoảng trống trên trần sân thượng và phía 2 bên hông để tạo khung cho giàn leo, giúp tiết kiệm diện tích tối ưu. Và mỗi lần bạn bước vào khu vườn giàn treo này bạn sẽ được hòa mình cùng thiên nhiên xanh mát từ những tán lá của các loại cây dây leo này. 

Với khoảng trống dưới sân, bạn có thể tận dụng làm hồ nuôi cá thủy sinh hoặc đặt một bộ bàn ghế đơn giản để tạo thành 1 nơi nghỉ dưỡng tuyệt vời. Bạn có thể kết hợp trồng các cây dạng leo với những chậu cây trồng đất treo lủng lẳng với một chiếc móc gắn cố định vào giàn.

Tuy nhiên, nhược điểm của mô hình này chính là bạn phải bổ sung thêm vòm che trên đình đầu hoặc mành che phủ toàn bộ dàn để bảo vệ các loại rau này không bị khô héo hoặc dập nát khi trời nắng gắt, giông bão.

Tùy theo diện tích của sân thượng nhà bạn và sở thích cá nhân mà bạn có thể sử dụng 1 hoặc kết hợp từ 2 ý tưởng trở lên trong các mô hình trồng rau trên sân thượng đã được đề cập ở trên.

Hy vọng, bài viết trên đã giúp bạn tham khảo thêm được nhiều cách trồng rau và mô hình trồng rau trên sân thượng lý tượng để bạn có thể áp dụng vào thực tế nhằm đem lại nguồn rau xanh hữu cơ thiết yếu cho gia đình. Đừng quên ghé thăm  mỗi ngày để có thêm nhiều bí quyết trồng rau tại nhà nhằm đem lại năng suất cao nhé!.

 

Trả lời