Những lỗi thường gặp khi chăm sóc cây nội thất

Cây xanh từ lâu đã được nhiều người ưa chuộng, lựa chọn để trang trí không gian. Tuy nhiên sau một thời gian trồng cây thì chúng không còn xanh tươi như lúc trước, bắt đầu xuất hiện tình trạng vàng lá, héo,…. Đó là dấu hiệu cho thấy cây không còn khỏe mạnh như trước và có thể bạn đang “lạc đường” trong việc chăm sóc chúng. Hiểu được điều đó, AVISCO sẽ chỉ ra một số lỗi mà người trồng cây nội thất thường gặp để giúp bạn tránh và khắc phục những vấn đề trong quá trình chăm sóc.

1. Mọi cây xanh đều có nhu cầu nước giống nhau?

Cây bị thừa nước là vấn đề hay gặp nhất khi chúng ta chăm sóc cây nội thất. Đây cũng là lí do phổ biến dẫn đến việc cây nội thất bị chết. Bởi nhiều người thường nghĩ rằng mọi loại cây đều có nhu cầu về nước như nhau. Điều đó là không đúng. Chẳng hạn như cây lưỡi hổ, kim ngân,… sẽ ưa sống trong điều kiện khô hơn là cây lan ý, thường xuân,… Vì khả năng hấp thụ và đặc tính của từng loài cây khác nhau nên lượng nước cần cho mỗi cây cũng sẽ khác nhau. Nếu bạn cứ “tưới theo cảm tính” thì rất dễ xảy ra tình trạng cây bị úng. Và trên thực tế, cây xanh thường dễ bị chết do thừa nước hơn là thiếu nước. Vậy nên, hãy chú ý đến nhu cầu nước của loại cây bạn đang trồng. 

Ví dụ: Lưỡi hổ và lan ý đều là cây nội thất nhưng lưỡi hổ ưa khô ráo (tưới khoảng 1 lần/10 ngày, thậm chí cả tháng không tưới chúng vẫn có thể sống tốt) còn lan ý lại ưa ẩm (cần tưới khoảng 1-2 lần/tuần). Như vậy, nếu bạn tưới lượng nước giống nhau thì chắc chắn chúng sẽ không phát triển khỏe mạnh

Bảng báo giá dịch vụ chăm sóc cây cảnh

2. Vị trí đặt cây quá tối hoặc quá nhiều ánh sáng trực tiếp

Bên cạnh nhu cầu về nước thì ánh sáng cũng là một yếu tố ảnh hưởng nhiều đến cây. Cây nội thất là những loài cây có thể sinh sống và phát triển tốt trong môi trường kín, ít ánh sáng tự nhiên như văn phòng, nhà cửa,… Nếu bạn lo lắng cây sống trong nhà quá lâu sẽ không tốt rồi bạn đưa chúng ra nơi có ánh sáng mặt trời để giúp quang hợp tốt hơn. Điều đó hoàn toàn tốt nếu nhiệt độ trong phòng và bên ngoài chênh lệch không quá nhiều. Tuy nhiên nếu vị trí  bên ngoài có ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp và gay gắt thì cây rất dễ bị sốc nhiệt hoặc cháy lá. Vì bản chất của chúng là những loài cây ƯA BÓNG RÂM VÀ ÁNH SÁNG NHẸ. Bạn chỉ cần để chúng tiếp xúc với ánh sáng đèn điện tối thiểu khoảng 5 tiếng/ngày là chúng có thể phát triển bình thường rồi.

3. Cây xanh cần được chăm sóc nhiều?

Nhiều người thường nghĩ rằng những cây nội thất sẽ cần được chăm sóc nhiều hơn cây ngoại thất. Nhưng trên thực tế bạn không cần để ý đến chúng quá nhiều, thậm chí một số loài còn phát triển tốt hơn nếu bạn “lơ là” chúng một chút. Vì bản chất các loài cây nội thất dường như “SINH RA ĐỂ SỐNG TRONG NHÀ” nên bạn không cần lo lắng quá nhiều. Chỉ cần đảm bảo việc tưới nước và ánh sáng là chúng hoàn toàn có thể sinh trưởng khỏe mạnh. 

4. Thường xuyên thay đổi vị trí của cây

Sự ổn định là một trong những yếu tố cần thiết để cây của bạn thích nghi với môi trường mới. Một số sự thay đổi có thể ảnh hưởng đến cây như thay chậu, đổi vị trí,… nếu diễn ra thường xuyên. Khi phát hiện cây của bạn có vấn đề, đừng vội thay đất hoặc di chuyển vì bất kì sự tác động sai nào cũng sẽ khiến tình trạng cây nặng hơn. Thay vào đó bạn hãy tìm hiểu kỹ nguyên nhân rồi đưa ra cách xử lí phù hợp hoặc tìm đến sự hỗ trợ, tư vấn từ những cửa hàng cây cảnh uy tín. 

5. Không thay đất

Cây cảnh thường được trồng vào chậu nên sau 1 khoảng thời gian chúng sẽ hấp thụ hết các chất dinh dưỡng, đất trồng khi đó sẽ bạc màu và không còn đủ chất cho cây nữa. Vì vậy việc thay đất theo định kì sẽ giúp cây của chúng ta khỏe mạnh và luôn xanh tốt. Tuy nhiên một số bạn thường bón phân trực tiếp vào chậu thay vì thay đất cho cây. Việc này chỉ mang tính chất tạm thời thậm chí không có hiệu quả vì lượng phân bón chỉ ngấm được phần nào đó vào bề mặt trên của đất. Hơn nữa không nên để phân bón ở ngay trên bề mặt đất trồng vì nhiều loại phân bón có mùi khó chịu, chưa kể đó còn là môi trường để nhiều loài vi khuẩn phát triển. 

Nếu bạn vẫn chưa tìm được cho mình đơn vị chăm sóc cây cảnh tại nhà và thích hợp thì hãy để Cây Xanh Quảng Ninh AVISCO giúp bạn nhé!

Trả lời