Các Kiểu Vườn Và Nguyên Tắc Sân Vườn Nhật Bản

Để thiết kế sân vườn với phong cách thiết kế Nhật Bản từ lâu đã nổi tiếng bởi vẻ đẹp cao quý nhưng đầy trầm tư khiến rất nhiều người mong muốn được sở hữu một khung cảnh tuyệt đẹp này. 

Với việc có thể thiết kế được một khu vườn không chỉ mang lại dáng dấp hình hài mà chúng còn ẩn chứa các ý nghĩa mang tính tượng trưng, cao sang như những khu vườn Nhật Bản thực thụ, không phải ai cũng có thể tạo ra được. Những nguyên tắc được cung cấp dưới đây sẽ giúp các bạn có một khu vườn Nhật Bản thực thụ ngay trong chính ngôi nhà hiện đại của mình.

Sân Vườn Nhật Bản Có 4 Kiểu Chủ Đạo:

– Mẫu sân vườn cát và đá.

– Mẫu sân vườn trà đạo.

– Mẫu sân vườn nhà.

– Mẫu sân vườn dành để đi dạo (với diện tích sân vườn lớn).

Dù mẫu sân vườn kiểu nào cũng cần tuân thủ đủ các nguyên tắc sau để đảm bảo có một sân vườn theo phong cách Nhật Bản đẹp về cả hình thái lẫn ý nghĩa của chúng.

1. Hai Yếu Tố Nước Và Đá Luôn Được Sử Dụng Làm Vật Liệu Chính.

Với các kiểu mẫu vườn nào, hai yếu tố nước và đá chúng đóng vai trò làm hồn cho cả khu vườn của bạn. Nếu đá là tượng trưng cho sự cứng cỏi, mộc mạc, giản dị thì nước là những gì thanh khiết, trong trẻo. Hai yếu tố nước và đá kết hợp với nhau tạo nên sự hài hòa tổng thể khu vườn.

Đá và nước được sử dụng để làm một hồ nước thu nhu nhỏ, cảnh quan thường thấy trong hầu hết các mẫu vườn theo phong cách Nhật. Tuy nhiên người ta cũng thường thấy cách bày trí những viên đá nổi lên giữa một hồ nước giống như một hòn đảo nổi bị bao quanh bởi biển rộng. Chúng có ý nghĩa khá lớn đối với người Nhật Bản bởi vốn dĩ đất nước Nhật Bản là một hòn đảo nổi đơn độc giữa đại dương bao la. Đây là một hàm ý sâu xa trong sự sắp xếp của người làm vườn nhằm ám chỉ sự độc lập, kiên cường nhất.

2. Nguyên Tắc Sân Vườn Nhật Bản Với Tỉ Lệ Thu Nhỏ.

Là nguyên tắc đầu tiên mà người làm vườn cần ghi nhớ để tạo nên một khu vườn mang phong cách Nhật Bản chân thật nhất. Bởi mỗi khu vườn đều mang phong cách Nhật Bản là một bức kỳ họa của thiên nhiên thu nhỏ. Mọi cảnh vật được bài trí sắp xếp trong khu vườn nhằm mô tả thiên nhiên mộc mạc, giản dị và “thật”. Các cảnh vật, chất liệu khi để riêng biệt thì đơn thuần là các vật thể vô tri vô giác nhưng khi tập hợp cùng nhau. Đây chính là tập hợp sự ngăn nắp của các vật thể nhờ vào bàn tay của những người làm vườn tài ba để tạo nên một cảnh quan tuyệt vời này. 

Thiết Kế Sân Vườn Kiểu Nhật Bản Như Nào Là Chuẩn

3. Nguyên Tắc Tượng Trưng, Thiết Kế Phù Hợp.

Nguyên Tắc Sân Vườn Nhật Bản này nhằm thể hiện các cảnh vật trong mẫu vườn có phần hàm ý. Mỗi vật thể, mỗi cảnh vật hay mỗi sự sắp xếp đều mang trong mình những ý nghĩa tượng trưng sâu sắc mà người ngắm cảnh phải tập trung quan sát và lắng nghe để cảm nhận…

Nguyên tắc này là điều thể hiện cho những tinh hoa văn hóa của người Nhật Bản với ý nghĩa tượng trưng sâu sắc với mọi lĩnh vực. Người Nhật Bản nói ít hiểu nhiều, nói ngắn nhưng hiểu xa. Các kiểu vườn dù khác nhau nhưng đều mang một điểm chung là mang lại cảm giác thanh thản, bình an. Mỗi khu vườn Nhật Bản đều cho người ngắm cảm giác nhìn mãi không biết chán và càng ngắm nhìn lại càng trở nên tò mò, hiếu kỳ khi khám phá ra những điều ẩn sâu bên trong nó. Người ngắm cảnh phải tập trung tư tưởng, loại bỏ điều tầm thường trong chính suy nghĩ để đạt tới độ trầm tư nhất định. Nguyên tắc tượng trưng mang đậm tính trầm tư là yếu tố quyết để tạo nên một khu vườn với phong cách thiết kế Nhật Bản có hồn và chiều sâu.

4. Nguyên Tắc Cảnh Quan Vay Mượn.

Cảnh vật trong mỗi kiểu vườn Nhật Bản, đa số đều là mô hình tái hiện hay thu nhỏ của những quanh cảnh nổi tiếng của đất nước. Không chỉ là niềm tự hào mà đồng thời là sự diễn tả lòng yêu quê hương, đất nước của mỗi người dân. 

Sự vật chúng miêu tả lại một cách đơn sơ và dung dị và giữ vững các nguyên tắc mặt đất là mặt bằng, từ đó dựng xây nên những gì cao quý. Hình tượng núi Phú Sĩ hùng vĩ được miêu tả bằng cách lấy đất đắp nên tạo thành cảnh núi non hùng vĩ. Dòng sông băng được tạo thành nhờ những hàng sỏi trắng được cào tạo thành lòng có nước chảy qua. Nhờ những cảnh quan được tái hiện, người ta như được ngắm nhìn cả đất nước Nhật Bản thu nhỏ trong chính khuôn viên mình.

5. Với Sự Kết Hợp Của Các Tếu Tố: Đá, Nước, Cát, Tre/Trúc, Hoa Lá.

Với những yếu tố chính là đá và nước, các yếu tố còn lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc làm hài hòa cảnh quan khu vườn. Cát đóng vai trò miêu tả những bờ cát xung quanh biển khơi. Tre/trúc đại diện cho gì mỏng manh nhưng lại cứng cỏi và thanh cao tựa như cốt cách của người Nhật Bản. Hoa lá như hoa anh đào, hoa mận, hoa đỗ quyên… là các yếu tố tô điểm cho khu vườn bớt đi sự thô ráp, tăng thêm sức sống cho toàn bộ cảnh quan.

Thiết kế vườn theo phong cách Nhật Bản - Thiết kế vườn Nhật

Hãy đến với AVISCO, các bạn sẽ được tham khảo các dịch vụ chăm sóc cây cảnhthiết kế sân vườn nhật bản, và chúng tôi chuyên cung cấp cây xanh văn phòng, ngoại thất, nội thất…, phân phối cây xanh trên toàn miền bắc. Cùng với đội ngũ nhân viên với nhiều kinh nghiệm về cây xanh, cây cảnh chúng tôi sẽ mang đến những giống cây chất lượng, khỏe mạnh…

Trả lời