NHỮNG LOẠI CÂY THÍCH HỢP TRỒNG VÀO MÙA THU?

Khi mùa hè qua đi, bạn đừng nghĩ rằng mùa trồng cây đã kết thúc. Ngay cả ở giữa mùa thu, bạn vẫn có thể trồng được cây, để sang xuân bạn có thêm nhiều hoa lá. Và bạn có biết, từ đầu mùa thu đến hầu hết tháng 11 là một trong những thời điểm tốt nhất trong năm để trồng các loại củ nở vào mùa xuân. các loại rau và hoa, cũng như nhiều loại cây, cây bụi và cây lâu năm. Hãy cùng AVISCO tìm hiểu xem nên trồng những loại cây nào vào mùa thu, và trồng khi nào nhé!

Tại sao nên trồng cây vào mùa thu?

  • Đất còn ấm sẽ thúc đẩy sự phát triển tốt của rễ.
  • Thời tiết mát mẻ giúp giảm bớt áp lực về nhiệt độ đối với cây trồng.
  • Mưa gia tăng giúp cây thiết lập hệ thống rễ khỏe hơn trước mùa đông. 
  • Nhiều loại sâu bệnh gây hại cho các khu vườn vào mùa xuân và mùa hè không phải là mối đe dọa lớn vào mùa thu. 
  • Ngoài ra, “Chúng ta càng hoàn thành nhiều công việc vào thu, thì mùa xuân tới sẽ ít có những thứ bận rộn hơn trong vườn”, Nancy Ondra và Stephanie Cohen nói trong cuốn sách của họ Fallscaping: Kéo dài mùa làm vườn của bạn vào mùa thu, di chuyển những thứ không đúng chỗ và gắn thêm những bóng đèn để làm sáng khu vườn của chúng ta vào năm tới. Đây cũng là cơ hội tuyệt vời để tích trữ các cây mới khi bạn giải phóng mặt bằng, phân chia các khóm mọc um tùm, giâm cành và gieo hạt”.

Nếu trước đây bạn không mấy thành công với việc trồng cây vào mùa thu, thì có thể bạn đang chọn sai cây trồng hoặc không đưa chúng xuống đất sớm trước ngày gió lạnh đầu tiên điển hình của khu vực bạn.

Nên trồng những loại cây nào?

  1. Hoa Phăng xê 

Khi mùa thu đến, những khu vườn khô héo vì nắng nóng của chúng ta cần được truyền sắc màu mới. Một số loài hoa nở rộ vào mùa thu sẽ có thể làm cho vườn của bạn trở  nên sinh động. Những loại cây này chịu được thời tiết giá lạnh hay khô hanh.

Hoa Phăng xê hay còn gọi là hoa bướm là một trong những loài hoa cứng nhất và sặc sỡ nhất trong số những cây hàng năm của mùa thu. Mặc dù họ hoa cúc thực sự là cây lâu năm và được trồng tốt nhất vào mùa xuân, nhưng chúng thường được coi là hoa hàng năm vào mùa thu ở vùng khó hậu phía bắc và có rất nhiều màu sắc bổ dung cho bảng màu của mùa thu. 

       2. Những loại cây lớn nhanh từ hạt giống 

Bạn có thể thu hoạch ngay mùa thu bằng cách bắt đầu với các cây phát triển nhanh từ hạt giống hoặc bằng cách mua cây giống tại các cửa hàng hoặc vườn ươm. Mùa thu là thời điểm tuyệt vời để trồng một số loại rau như rau cải bó xôi, rau diếp, rau xà lách, cải bẹ xanh vì chúng cần đất mát hơn để nảy mầm và chúng trưởng thành nhanh chóng. 

Các loại rau củ phát triển nhanh như củ cải, củ cải đường cũng phát triển mạnh trong điều kiện mát mẻ và mất ít hơn hai tháng để trưởng thành. Mùa thu cũng là thời điểm thích hợp để trồng bộ hành, tỏi để thu hoạch vào cuối mùa xuân hoặc mùa hè năm sau. Bạn cũng có thể chọn trồng các loại cây gia vị đặc trưng vào mùa thu như các loại rau mùi, rau thì là,… 

       3. Cây bụi, cây lâu năm 

Trồng cây vào mùa thu, cây bụi lâu năm mang lại một số lợi thế so với trồng vào mùa xuân. Nhiệt độ lạnh hơn sẽ dễ dàng hơn đối với cây trồng. Khi nhiệt độ không khí trở nên mát hơn đất, sự phát triển trên ngọn mới chậm lại, cho phép cây tập trung năng lượng vào sự phát triển của rễ trong đất vẫn còn ấm. Độ ẩm từ những cơn mưa mùa thu cũng giúp cây cối và cây bụi thiết lập hệ thống rễ mạnh mẽ. 

Hầu hết các cây bụi rụng lá có thể được trồng thành công vào mùa thu. Các loại cây lá lớn nở hoa vào mùa xuân, chẳng hạn như đỗ quyên cũng thích trồng vào mùa thu hoặc đầu mùa xuân. 

 

Trả lời