Trồng cây dây leo gì trong nhà giúp 4 mùa xanh mát?

Cây dây leo là những loại cây mọc buông thõng xuống hoặc bò leo thành giàn, thường được trồng để làm cổng nhà, hàng rào, lan can ban công hoặc thành giàn lớn làm mái hiên trong sân. Vậy trồng cây dây leo gì trong nhà giúp 4 mùa xanh mát? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp vấn đề này.

Giàn cây leo hoa giấy

Nếu bạn cần một vòm cây trước cổng nhà luôn nở hoa và dễ trồng, dây bông giấy là một lựa chọn đáng cân nhắc. Loài cây này đa dạng màu sắc từ màu nóng như đỏ, cam, vàng hay màu lạnh như trắng, tím, hồng, tía… Bạn hoàn toàn có thể trồng cùng lúc nhiều loại bông giấy khác nhau mà không lo ngại có sự khác biệt về cách trồng. Sở hữu một giàn bông giấy trước cổng hay ban công chắc chắn sẽ cho ngôi nhà của bạn thêm vẻ đẹp kiêu kỳ, thơ mộng!

Giàn hoa hồng anh

Dây hồng anh là loại cây thân thảo, bò leo theo giàn định hình từ trước. Chúng có thể leo lên độ cao 4.5 mét trong điều kiện lý tưởng là nắng dịu nhẹ. Hồng anh có dạng hoa đơn (5 cánh) và hoa kép (3 – 4 lớp cánh xoắn vào nhau). Hoa có màu hồng, hồng nhạt, đỏ, vàng và trắng. Phần trung tâm hoa có màu vàng nên trông rất hài hòa, đẹp mắt. Loài cây này thích hợp trồng làm hàng rào hoặc cổng nhà. Độ che phủ của dây hồng anh không cao nên thường không được trồng để làm giàn mái hiên. 

Cây dây leo Rạng Đông 

Dây rạng đông hay còn gọi là dây chùm ớt vì từng cụm hoa có những nụ hoa như trái ớt dài. Hoa mọc thành chùm, có màu cam tươi rói như màu nắng bừng lên (rạng đông). Loài cây này thích hợp trồng hàng rào, thành tường vì cây bám tường đá, gạch tốt, hoặc buông thõng xuống vách tường. Đến mùa hoa nở rộ, cả bức tường, vòm cây như rực lửa rất đẹp mắt.

Dây leo Sử Quân Tử

Giàn dây leo sử quân tử thường trồng quanh gốc trụ như xích đu, cột nhà, cột tường cổng chính… Cây sẽ ôm lấy thân trụ, leo bám lên cao và bò theo giàn. Hoa sử quân tử nở từng chùm, hoa nhỏ, mỏng manh với dải màu trắng, hồng, đỏ hoặc cam. Hoa có hương thơm thoang thoảng, không quá nồng nên khi trồng làm vòm cổng nhà dễ thích hợp.

Dây hoa thiên lý 

Dây hoa thiên lý còn có tên gọi khác là Dạ Lài Hương nhờ hương thơm về đêm dịu nhẹ. Giàn hoa thiên lý cho lá sum sê, phát triển mạnh nên thường làm thành giàn ngoài vườn, vừa cho bóng mát, vừa trang trí sân vườn đẹp hơn. Hoa thiên lý có thể ăn được, được xem như một cây thuốc gia đình, giải nhiệt trong ngày hè.

Giàn hoa Tóc tiên

Giàn hoa tóc tiên rất thích hợp trong các tiểu cảnh sân vườn có xích đu, mái dù,… vì cây leo bám tốt, lá và hoa nhỏ nên không quá rậm rạp, nhiều sâu như các loại giàn leo trên. Tuy nhiên, hoa tóc tiên không thích hợp làm giàn chống nắng, chủ yếu dành cho việc trang trí tiểu cảnh, ban công, hoặc trồng chung với các hoa giàn leo trái màu khác.

Giàn hoa hồng leo 

Kỹ thuật cắt tỉa và tạo dáng hoa hồng leo

Hoa hồng leo có nhiều màu sắc từ trắng, hồng, đỏ, vàng, cam, tím…Thông thường, bạn nên trồng hoa hồng leo vào mùa xuân, như vậy bạn sẽ có thời gian cho cây cứng cáp khi mùa đông đến. Hoa hồng cho hương thơm quý phái và vẻ đẹp sang trọng, kiêu kì. 

Giàn leo dây Tigon

Tigon thuộc dạng cây thân gỗ, dây leo, rễ có củ . Hoa Tigon mọc thành chùm, màu hồng đậm nhạt hay tím phớt. Cây tigon phát triển nhanh, mọc chằn chịt nên khi làm giàn cho cây không cần đan dày, có thể thưa rộng nhưng phải thật chắc chắn để chống đỡ được cả giàn Tigon khi cây phát triển mạnh hơn.

Thông thường, cây Tigon đâm cành nhanh và chằn chịt nên thường trồng làm giàn mái hiên, vòm cổng hoặc bờ tường cao quanh nhà. Nếu muốn trồng ban công, lan can hay hàng rào, bạn nên có kế hoạch cắt tỉa cành già, gom bớt lá khô để giàn được thông thoáng. Tigon nở hoa quanh năm, rộ nhất là mùa hè và thu. 

Cây dây leo Ánh Hồng

Dây ánh hồng là cây dây leo thân gỗ, phát triển chậm, đặc biệt trong mùa khô. Hoa của cây mọc thành chùm màu tím nhạt, có mùi hắc như tỏi. Điều đặc biệt là cây có thể đuổi được rắn nên những biệt thự ngoại ô còn nhiều bụi bãi thường lựa chọn làm vòm cổng, hàng rào…

Hoa Cát đằng 

Cát đằng là cây giàn leo khá được ưa chuộng để trồng làm giàn mái hiên. Bạn dễ dàng bắt gặp giàn leo cát đằng những quán cà phê sân vườn nhờ nét đẹp nhẹ nhàng của những nhánh cây thõng xuống dàn và hoa tím phớt bắt mắt. Cây cát đằng nở hoa quanh năm, hoa mọc thành chùm và rũ xuống theo nhánh nhỏ dài. Lá cây cát đằng to bản, có hình đặc trưng kiểu chia thùy và lông nhung trên bề mặt lá. 

Cây giàn leo Hoàng Thảo

Cây Hoàng Thảo hay còn gọi là cây dây leo Huỳnh Đệ, Hoàng Đệ. Là cây leo thân gỗ, lá đơn mọc đối xứng, mềm mại, xanh tươi. Gốc cây khá chắc chắn, nhánh cây mềm dẻo nên dễ uốn theo giàn.Cây Hoàng đệ ưa nắng nên phát triển tốt mùa khô, hoa cũng thường nở rộ vào mùa này. Loài cây này thích hợp trong hầu hết các loại giàn leo như mái hiên sân vườn, vòm cổng, hàng rào, lan can ban công,…

Cây bìm bìm

Cây bìm bìm là cây thân thảo có cành nhánh mỏng, ưa nắng nên thích hợp làm hàng rào, trồng lan can ban công hay trồng làm mái hiên lấy bóng mát. Hoa nở hoa từ tháng 7 đến tháng 9. Hoa bìm bìm có dải màu xanh – tím, có khi màu hồng nhạt, lá xanh sẫm làm giàn leo rất đẹp.

Ngoài các loại cây dây leo kể trên, một số loại cây dây leo khác không nên bỏ qua như cây thường xuân, cây cúc tần Ấn Độ, cây vạn niên thanh, cây bạc thau, vân vân…

Trả lời