TRỒNG CÂY TRONG NHÀ MÁY CẦN NHỮNG TIÊU CHUẨN GÌ?

Phủ xanh cho nhà máy, khu công nghiệp hiện đang được ưa chuộng, vừa tạo không gian xanh vừa góp phần cải tạo môi trường sinh thái, ngăn chặn ô nhiễm. Vậy để trồng cây trong nhà máy đúng kỹ thuật, đẹp và sang trọng chúng ta cần tìm hiểu những điều gì, bài viết sau đây CÂY XANH QUẢNG NINH AVISCO xin giới thiệu tới quý độc giả những tiêu chuẩn cơ bản trồng cây xanh cho nhà máy.

CÁC LOẠI CÂY TRỒNG PHỔ BIẾN CHO NHÀ MÁY

Các loại cây trồng nhà máy thông thường đem lại vẻ đẹp cảnh quan nhà máy và còn cung cấp lượng oxi, điều hòa không khí cho không gian này.

Các loại cây thân gỗ trồng trong nhà máy

  • Cây Dầu Rái: cây Dầu Rái là loại cây bóng mát ưa sáng, cây có tốc độ sinh tưởng phát triển chậm. Cây Dầu Rái là cây thân gỗ, rất thích hợp trồng ở vùng khí hậu nhiệt đới nóng ẩm như nước ta. Sở hữu tán là rộng nên cây được trồng để làm cây bóng mát ở trong khuôn viên của khu công nghiệp nhà máy. Lưu ý cây khi vừa mới trồng cần có những biện pháp kĩ thuật chống cây phù hợp, vì cây chưa có độ bám cố định bởi rễ chưa phát triển.
  • Cây Bàng Đài Loan: Loại cây ưa sáng giống như cây Dầu Rái. Cây có dáng thẳng tắp, tán lá cây rất đẹp. Bởi vì hình dáng của cây đặc thù đã đem lại thiện cảm cho nét đẹp khuôn viên cảnh quan nhà máy nên không cần cắt tỉa thường xuyên.
  • Cây Sao Đen:  Cây thuộc hàng thân gỗ lớn, rất thích hợp trồng trong khuôn viên nhà máy để lấy bóng mát , lọc tạp chất ô nhiễm, làm mát cảnh quan.
  • Cây Giáng Hương : Là một trong các loại cây trồng nhà máy được ưa chuộng hiện nay. Cây sở hữu hình dáng đẹp , cây có hoa. Khi hoa nở có mùi thơm dịu nhẹ. Tán lá của cây Giáng Hương vừa to vừa dài, thích hợp làm cây bóng mát cho khuôn viên nhà máy, khu công nghiệp.

Ngoài các loại cây  trồng nhà máy đã nêu ở trên, hiện nay cũng có rất nhiều các loại cây bóng mát khác cũng được ưa chuộng trồng trong khuôn viên nhà máy như cây Lim Xẹt, cây Me Tây, cây Sấu, cây Long Não,..

Các loại cây bụi trồng trong nhà máy

Thông thường khuôn viên nhà máy chọn các loại cây trồng nhà máy thường chọn những  loại cây rất đơn giản, một phần vì sự chăm sóc, phần  còn lại vì thời tiết khí hậu cũng như sức nóng ảnh hưởng lên cây xanh.

Sau đây là những loại cây bụi thường được chọn trồng trong khuôn viên nhà máy

  • Cây Chiều Tím: Một màu tím làm dịu nhẹ không gian khi trồng cây chiều tím trong khuôn viên nhà máy. Cây chiều tím cũng dễ trồng , cây phát triển tốt trong thời tiết khí hậu nước ta, thích hợp trồng trong bồn quanh lối đi.
  • Cây Ắc Ó:  Là loại cây trồng khuôn viên nhà máy được ưa chuộng nhất hiện nay, với tốc độ sinh trưởng phát triển nhanh, cây ưa sáng và chống chịu được bệnh tốt. Cây có thể được cắt tỉa tạo dáng rất dễ dàng
  • Cây Chuỗi Ngọc : Loại cây thường được dùng để trồng viền lối đi. Cây thường được dùng để trồng ở những cảnh quan như trường học, nhà máy, khu công nghiệp, công viên,…

TIÊU CHUẨN TRỒNG CÂY XANH TRONG KHU CÔNG NGHIỆP

– Dựa theo điều kiện khí hậu thời tiết chúng ta lựa chọn cây trồng và bố trí hợp lí. Đảm bảo được sự an toàn cho người lao động và các khu vực xung quanh. Đồng thời, trồng cây đáp ứng được các yêu cầu thẩm mỹ cấu tạo một mỹ quan đẹp, bảo vệ được môi trường .

– Bởi vì nhà máy là khu vực có chất độc NO, NO2, CO, CO2  rất nhiều nên áp dụng lối trồng cây theo phương pháp nanh sấu và  dải cây cách ly cùng loại khi diện tích hẹp; hỗn hợp khi cần dải cách li lớn

– Trồng cây xanh cho nhà máy cần phải tuân thủ theo đúng luật quy hoạch nhà máy, khu công nghiệp được các cấp có thẩm quyền quyết định phê duyệt.

NHỮNG YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÂY XANH ĐƯỢC TRỒNG TRONG KHU CÔNG NGHIỆP?

– Thực hiện trồng cây theo phương pháp nanh sấu kết hợp với xen kẽ các cây bụi để đạt được hiệu quả hấp thụ cao.

– Dáng cây có hình dạng cân đối, không chọn các cây có mầm bệnh và bị các vấn đề liên quan cơ học.

– Lựa chọn loại cây chịu được khói bụi độc hại

– Tiêu chuẩn về kích thước:

  • + Các cây xanh tiểu mộc có chiều cao tối thiểu 2m. đường kính khoảng 5cm; đường kính bầu cây tối thiểu 40cm.
  • + Các cây xanh đại mộc và tung bình mộc có chiều cao tối thiểu 3m; đường kính 6cm; đường kính bầu rễ của cây 60cm.
  • + Quy chuẩn chung phải đảm bảo được sự cân đối giữa 3 đối tượng: chiều cao, đường kính rễ, đường kính bầu cây .

– Cây xanh trồng phải được chống theo đúng kỹ thuật trồng cây, đảm bảo cây đứng vững , thẳng thắng.

– Thông qua những chia sẻ bên trên, CÂY XANH QUẢNG NINH AVISCO hi vọng sẽ giúp ích được cho quý độc giả trong việc tìm kiếm thông tin để thực hiện không gian cho nhà máy của mình. 

CÂY XANH QUẢNG NINH AVISCO hiện đang hoạt động trong lĩnh vực cảnh quan, chúng tôi chuyên thực hiện các công trình phủ xanh cho nhà máy , khu công nghiệp và các công trình đô thị như bệnh viện, trường học, công viên,…

 

Trả lời